ข่าว สตูล

สตูล จัดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ร่วมกับโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า และพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 14 ธ.ค. 66 ที่โรงเรียนบ้านคีรีวง หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” และโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดสตูล โดยมีนายวิชาญ ชัยเศรษฐ์สัมพันธ์ ปลัดจังหวัดสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น แพทย์ พยาบาล สมาชิก พอ.สว. และสมาชิกเหล่ากาชาดสตูล ร่วมให้บริการประชาชนกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมี นายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอทุ่งหว้า พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และคณะ ได้ร่วมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาส คนชรา ตลอดจนคนพิการในพื้นที่ จากนั้นเดินเยี่ยมชมกิจกรรมในบูธของส่วนราชการต่างๆ และร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 2 ราย ซึ่งได้มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อการดำรงชีพและเงินปัจจัยจำนวนหนึ่งให้แก่ผู้ป่วยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และหลังจากนั้นลงพื้นที่พบปะผู้นำศาสนาพุทธและอิสลาม ในพื้นที่ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้าอีกด้วย

โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ เป็นโครงการที่จังหวัดสตูลจัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในเชิงรุก โดยให้ส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่มาเพื่อให้บริการและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ห่างไกลในด้านต่างๆ และได้รับทราบถึงปัญหาในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ถูกต้อง ซึ่งภายในกิจกรรมมีบริการด้านการเกษตร แรงงาน ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน การฝากเงินออม การเลือกใช้พลังงานทางเลือก การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และแจกพันธุ์กล้าไม้ฟรีแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ร่วมออกให้บริการดูแลรักษา แนะนำการตรวจสุขภาพด้วยตนเอง เช่น มะเร็งเต้านม การตรวจรักษาโรคทั่วไป และตรวจรักษาทันตกรรม เป็นต้น
ทั้งนี้ สำหรับตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า อยู่ห่างจากตัวจังหวัดสตูล ระยะทางทั้งสิ้น ประมาณ 75 กิโลเมตร โดยได้รายงานประเด็นปัญหาและความต้องการของประชาชนพื้นที่คือ ปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงภัยแล้ง อยากให้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงแหล่งน้ำ , ปัญหาการสัญจรไปมาไม่สะดวก ถนนสายหลักที่ผ่านอำเภอมีความคับแคบ , ปัญหายาเสพติดแพร่ระบาด ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น ก่อให้เกิดการทำร้ายร่างกายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน , ปัญหาความยากจน ซึ่งเกิดปัญหาจากการไม่มีงานทำและมีหนี้สิน ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง รายรับน้อยกว่ารายจ่าย และปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ บ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชน อยากให้ดำเนินการก่อสร้างคูระบายน้ำหรือขุดลอกแหล่งน้ำที่ตื้นเขินให้น้ำไหลสะดวกขึ้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำไปพิจารณาวางแผนและกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล