ข่าวรัฐสภา

กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตฯ จัดสัมมนา “ทิศทางและแนวโน้มการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติของ ศปท.”

กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตฯ จัดสัมมนา “ทิศทางและแนวโน้มการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติของ ศปท.”

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม B1-5 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “ทิศทางและแนวโน้มการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติของ ศปท.” โดยมี พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวเปิดการสัมมนา รองศาสตราจารย์วรางคณา จันทร์คง เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศด้านการปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล กล่าวรายงาน พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา
.
พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ด้วยคณะกรรมาธิการ มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง ศึกษาตรวจสอบเรื่องการกระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานอื่น การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศึกษาเรื่องใด ๆ เกี่ยวกับกลไก กระบวนการ และมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ พิจารณาศึกษา

ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การจัดสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปราการทุจริตและประพฤติมิชอบ และยุทธศาสตร์ชาติ ตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และให้มีผลกับการประเมินดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ซึ่งเป็นการประเมินการรับรู้ของนักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการต่างชาติ โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) เพื่อให้คะแนน CPI ของไทยเพิ่มสูงขึ้น และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี พ.ศ. 2567 ประเทศไทยจะต้องได้คะแนน CPI ไม่ต่ำกว่า 53 คะแนน และ/หรืออยู่ในอันดับ 1 ใน 51
.
สำหรับการสัมมนาในครั้งมีการบรรยายในหัวข้อ “ความสำคัญของ ศปท. ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ” โดย นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศด้านการปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล พร้อมทั้งมีการแบ่งกลุ่มอภิปรายประเด็นเพื่อจัดทำข้อเสนอทิศทางและแนวโน้มการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติของ ศปท. อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน