ข่าว พะเยา

พะเยา…กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สนง.เกษตรจังหวัดพะเยา จับมือสหกรณ์ และผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำ MOU การซื้อขายผลผลิตข้าวโพดหลังฤดู ( มีคลิป )

พะเยา…กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สนง.เกษตรจังหวัดพะเยา จับมือสหกรณ์ และผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำ MOU การซื้อขายผลผลิตข้าวโพดหลังฤดูทํานา ตามโครงการ “สานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา”

 

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 นายวีรชาติ เขื่อนรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU การซื้อขายผลผลิตข้าวโพดหลังฤดูทํานา จังหวัดพะเยา ระหว่าง บริษัท เบทาโกรจำกัด (มหาชน) ห้างหุ้นส่วนจำกัด สังวรกิจอบพืช (2002) และสหกรณ์ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการ “สานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา” เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่พอเพียงกับความต้องการของตลาด และดำเนินการเชื่อมโยงแหล่งรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้มีความชัดเจน ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนตามแนวทางประชารัฐ โดยสนับสนุนมาตรการจูงใจให้กับเกษตรกร ในการลดรอบการปลูกข้าว อันเป็นการสร้างความสมดุลอุปสงค์อุปทาน เพื่อลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาผลผลิตตกต่ำ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาเป็นต้นแบบการปรับแผนการผลิตให้ยั่งยืนต่อไปอนาคต เป็นการปรับสมดุลของปริมาณการผลผลิต การตลาดข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนจากกิจกรรมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูนาปรัง และเพื่อให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีเสถียรภาพในการผลิตสินค้าลดการพึ่งพาจากภายนอกประเทศ

 

สำหรับจังหวัดพะเยา ได้มีการสำรวจความต้องการเข้าร่วมโครงการของเกษตรกรพบว่า มีเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ร่วมโครงการ สานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ครบทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดพะเยา จำนวน 4,277 ราย 7,606 แปลง พื้นที่ 20,813 ไร่เศษ และเป็นสมาชิกสหกรณ์ 1,763 ราย จำนวนพื้นที่ 8,934 ไร่

ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพะเยาได้ประสานและจัดหาตลาดข้าวโพดหลังฤดูทำนา ให้แก่เกษตรกร ซึ่งมีสหกรณ์และภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการ เป็นจุดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส. พะเยา จำกัด , สหกรณ์การเกษตรบ้านร่องส้าน จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด สังวรกิจอบพืช (2002) โดยกำหนดจุดรับซื้อครบทุกอำเภอรวม 9 แห่ง…

https://youtu.be/YCamMiTB7Aw