ข่าว นครนายก

นครนายก คณะกรรมการติดตาม ตรวจเยี่ยม ประเมินผล “โครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ระดับหนตะวันออก ณ วัดสว่างอารมณ์

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่วัดสว่างอารมณ์ ตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรธีรคุณ ประธานคณะกรรมการติดตาม ตรวจเยี่ยม และประเมินผลโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข หนตะวันออก พร้อมคณะกรรมการหนตะวันออก ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยม และประเมินผลโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ระดับหนตะวันออก ประจำปีพุทธศักราช 2566 ของวัดสว่างอารมณ์ ตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก โดยมี นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวถวายการต้อนรับประธานคณะกรรมการติดตาม ตรวจเยี่ยม ประเมินผลโครงการฯ พระครูปริยัติโพธิสุนทร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดนครนายก กล่าวรายงานผลการดำเนินโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของจังหวัดนครนายก พระครูประโชติธรรมานันท์ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ นำเสนอรายงานผลการดำเนินโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข วัดต้นแบบระดับหน นำชมวีดีทัศน์และตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมการ โดยมี พระศรีศาสนวงศ์ รองเจ้าคณะภาค 12 , พระศรีรัตนากร รองเจ้าคณะภาค 12 , พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก พระมหาเถระ พระเถระ นายอำเภอองครักษ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก วัฒนธรรมจังหวัดนครนายก ส่วนราชการ ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน รพ.สต. ชุมชน เข้าร่วมการประชุมติดตาม ตรวจเยี่ยม และประเมินผลโครงการฯ

วัดสว่างอารมณ์ ได้รับการคัดเลือกเป็นวัดต้นแบบระดับภาค 12 ประจำปี 2566 ได้รับการพัฒนาการดำเนินงานตามแนวทางของโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับ 3 พันธกิจสู่วัดสวยด้วยความสุข 5 ส เครื่องมือการทำงาน , 7 แนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างสัปปายะ , 9 แนวปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่ ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดนครนายก ในปี พ.ศ.2566 คณะสงฆ์ร่วมกับจังหวัดนครนายก ได้นำโครงการฯ และงานของคณะสงฆ์ เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนบทบาทความเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ตามภารกิจบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ของปลัดกระทรวงมหาดไทยและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ในการติดตามตรวจเยี่ยมประเมินผลโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข หนตะวันออก คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคณะกรรมการโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข วัดสว่างอารมณ์ ได้มีส่วนร่วมกับวัดจัดกิจกรรมฝึกอบรมความรู้เรื่อง 5 ส การสำรวจและวิเคราะห์พื้นที่ การกำหนดแผนการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่และการจัดกิจกรรมทำความสะอาด Big Cleaning Day มีการสรุปผลการดำเนินงานเป็นการพัฒนาวัดให้เป็นสถานที่สัปปายะ เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่การพัฒนาจิตใจและปัญญา เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีจิตอาสาและความรับผิดชอบต่อสังคม วัดสว่างอารมณ์จึงได้ขับเคลื่อนโครงการฯ ตามพันธกิจของโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อชุมชน สังคม เป็นแหล่งเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาและเป็นศูนย์กลางของชุมชนสืบไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก