ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี วันหยุดเขาใหญ่คึกคัก!!

นนท.มากกว่า 10,000 คน ขณะหนาวสุดเช้า 11 องศาเซลเซียส พบ นนท.ที่ลานกางเต้นท์ลำตะคองนักท่องเที่ยวเต็มจนล้น ต้องให้มากางเต้นท์ที่ลานกางเต้นท์ชั่วคราวเขาร่ม(ลานเฮลิคอปเตอร์ หรือ ลาน ฮ.)

เมื่อเวลา 18.35 น.วันนี้ 23 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติขาใหญ่มรดกโลกรับโอโซนอันดับ 7 ของโลกในธรรมชาติ (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) จากปากทางขึ้นถนนสาย 3077 หรือ ปราจีนบุรี – เขาใหญ่ ผ่านด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรีคึกคักตลอดทั้งวันตั้งแต่เข้าจรดปิดด่าน

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) กล่าวว่า “ บรรยากาศการท่องเที่ยวตลอดทั้งวันนับตั้งเปิดด่าน ตั้งแต่เช้าเวลา 06.00 น. จนถึงปิดด่านเวลา 18.00 น. ทั้งฝั่งทางขึ้นจากด้านด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี และ ฝั่งด่านทางขึ้นปากทางศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ตลอดวัน วันนี้ค่อนข้างคึกคักเนื่องจากอากาศลดลงตอนเช้าระดับอุณหภูมิ 11° องศาเซลเซียส ช่วงกลางวัน ระหว่าง 22 – 26 องศาเซลเซียส

อันเป็นช่วงไฮซีซั่น ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมรดกโลกใกล้กรุงเทพฯที่สุด อยากจะขอ เชิญชวน นักท่องเที่ยวได้ มาเที่ยวเขาใหญ่ รับโอโซนอันดับ 7 ของโลกในธรรมชาติ ที่ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น มีจุดกางเต็นท์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนสูงสุด โดยจัดมี 2 แห่ง ที่ลานกางเต้นท์ลำตะคอง กับ ลานกางเต้นท์สำรองเขาร่ม (ลานเฮลิคอปเตอร์ หรือ ลาน ฮ.) ปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งไป –กลับ และ พักบนอุทยานฯประมาณหมื่นกว่าคน โดยที่ลานกางเต้นท์ลำตะคองนักท่องเที่ยวเต็ม ต้องให้มากางเต้นท์ที่ลานกางเต้นท์ชั่วคราวเขาร่ม(ลานเฮลิคอปเตอร์ หรือ ลาน ฮ.) ” นายชัยยา กล่าว

และยังกล่าวต่อไปว่า “ในช่วงส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ จะมีการนับเคาท์ดาวถอยหลังบนเขาใหญ่ และ มีการจัดสวดมนต์ข้ามปีบนเขาใหญ่ ที่บริเวณลานกางเต้นท์ชั่วคราว ที่เขาร่มเริ่ม 2 ทุ่มถึงตี 1 ตอนเช้าวันที่ 1 ม.ค.67 ปีใหม่ จะมีพระสงฆ์-สามเณรมาบิณฑบาตรให้นักท่องเที่ยวทำบุญตักบาตรเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ ส่งท้ายปีเก่า

ช่วงไฮซีซั่นนี้ ฝากถึงนักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันในมาตรการ 4เมื่อมาเที่ยวเขาใหญ่ ได้แก่ ม. 1 ไม่คือไม่ทิ้งขยะ ม.2 ไม่ขับรถเร็ว -จำกัดความเร็ว ที่จะเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าที่ข้ามถนน หรือ หากินริมถนน , ม.3ไม่ให้อาหารสัตว์ และ ม.4 ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่าและ นักท่องเที่ยวอื่น โดยเฉพาะ ช่วง นี้ ช้างตกมันอยากให้นักท่องเที่ยวระวังและอย่าเข้าใกล้ หากพบต้องรู้จักสังเกตอารมณ์ช้าง หากอารมณ์ดี จะหูกโบกพัดไป-มา หางแกว่างไกว หาก มีอาการเครียด – โกรธ จะหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอ ,พบช้างต้องอยู่ไกลไม่ต่ำกว่า 50 เมตร รถต้องติดเครื่องตลอด ไม่บีปแตร ไม่เปิดไฟสูง ไม่ถ่ายรูปใช้แฟลช” นายชัยยา กล่าวในที่สุด