ข่าวเด่น

จับอดีตแฟนสาวแก๊งโรแมนซ์สแกม เปิดบัญชีม้าเอื้อแก๊งลวงรัก นานกว่า 1 ปี

จับอดีตแฟนสาวแก๊งโรแมนซ์สแกม เปิดบัญชีม้าเอื้อแก๊งลวงรัก นานกว่า 1 ปี

สืบสวนตำรวจท่องเที่ยวตามจับอดีตแฟนสาว หนุ่มผิวสีชาวต่างชาติ แก๊งโรแมนซ์สแกม หลังโดนทิ้งอยู่ไทย หางานทำไม่ได้เงินไม่พอใช้ ผันตัวเปิด “บัญชีม้า” นานกว่า 1 ปี จึงหลบหนีก่อนจนมุมถูกจับที่ หน้าฟาร์มหมู จังหวัดลพบุรี
เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยชุดสืบสวนกองกำกับการ1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว3 นำโดย พ.ต.อ.ทัยเลิศ ลือปือ ผกก.1 บก.ทท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.สุทธิรัก ราชประโคน สว.กก.1 บก.ทท.3 พร้อมกำลัง จับกุมตัว นางสาว วิภาดา (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงบางบอน ที่ 58/2566 ลง 8 มิ.ย.2566
ข้อหา ” ร่วมกันฉ้อโกง, โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ อันมิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณริมถนนสาธารณะ หน้าฟาร์มเลี้ยงหมู ม.4 ต. ศิลาทิพย์ อ. ชัยบาดาล จว.ลพบุรี

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ นางสาว วิภาดา ได้พบรักกับหนุ่มผิวสี ชาวต่างชาติผ่านการแนะนำของเพื่อนในอินเตอร์เน็ต จากนั้นแฟนหนุ่มชาวต่างชาติได้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทุกอย่าง โดยที่ผู้ต้องหาไม่ต้องทำงาน ซึ่งระหว่างคบกัน ผู้ต้องหาก็ทราบว่า แฟนหนุ่มทำงานเกี่ยวกับการหลอกผู้หญิงให้หลงรักแล้วหลอกให้โอนเงิน แต่ด้วยความรัก ผู้ต้องหาจึงไม่ได้คิดอะไร

หลังจากคบกัน 3 เดือน แฟนหนุ่มได้เดินทางกลับประเทศบ้านเกิด และไม่ได้เดินทางกลับมาอีก และเนื่องจากตกงานหางานทำลำบากรายได้ไม่พอใช้ เพื่อนคนที่เคยแนะนำให้ผู้ต้องหารู้จักกับแฟนหนุ่ม จึงติดต่อมาหาและยืนข้อเสนอให้ผู้ต้องหาเปิดบัญชีม้าให้ โดยจะได้รับค่าตอบแทนในการเปิดบัญชี บัญชีละ 5,000บาท และค่ากดเงินสด ครั้งละ 1% ของยอดเงินสดที่กดออกมา โดยจะให้กดเงินสดออกมาแล้วฝากเข้าบัญชีอื่น ตามที่เพื่อนแจ้งมา ผู้ต้องหาได้ทำงานดังกล่าวอยู่ประมาณ 1 ปี บัญชีก็เริ่มถูกอายัดและเริ่มถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามตัว และไม่สามารถติดต่อเพื่อนได้อีก หลังจากนั้นผู้ต้องหาจึงเริ่มหลบหนี

ต่อมา พ.ต.ท.สุทธิรัก ราชประโคน สว.กก.1 บก.ทท.3 ได้ทำการสืบสวน ข้อมูลจากผู้เสียหาย เบื้องต้นความเสียหากว่า 3 ล้านบาท โดยหลอกเป็นหนุ่มหล่ออเมริกา โปรไฟล์ดี ทำงานแท่นขุดเจาะน้ำมัน หลอกให้รักและโอนเงินให้ และได้ประสานข้อมูลกับ https://www.chaladohn.com/ เป็นช่องทางเช็คประวัติบัญชีที่ได้รับการร้องเรียน โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้รวบรวมข้อมูลและติดตามตัวผู้ต้องหาจนทราบว่า ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ที่บริเวณพื้นที่ อ. ชัยบาดาล จว.ลพบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบตำรวจท่องเที่ยว จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบผู้ต้องหาอยู่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและแสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาทราบ ผู้ต้องหาจึงยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางบอน กทม. จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหายอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นจึงส่งตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป