Reporter&Thai Army

ทหารเมืองลำพูน ระดมพลร่วมหน่วยงานระงับเหตุเพลิงไหม้กาดหนองดอกลำพูน กลางดึก ระดมทุกฝ่ายดับเพลิงทันที ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ทหารเมืองลำพูน ระดมพลร่วมหน่วยงานระงับเหตุเพลิงไหม้กาดหนองดอกลำพูน กลางดึก ระดมทุกฝ่ายดับเพลิงทันที ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เวลา 23.00 น. กองบังคับการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้กาดหนองดอก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยกองบังคับการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน จัดกำลังจาก กองร้อยรักษาความสงบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดลำพูน, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน, เจ้าหน้าที่ดับเพลิงผจญเพลิง เทศบาลเมืองลำพูน, องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และประชาชนจิตอาสา ระดมรถฉีดน้ำและกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน เข้าควบคุมเพลิงไม่ให้เกิดการลุกลามเป็นวงกว้าง

 

ความคืบหน้าล่าสุด เวลา 01.30 น. โดยประมาณ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังคงตรึงเจ้าหน้าที่คอยฉีดน้ำไม่ให้เกิดเพลิงปะทุซ้ำ สาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่งผลให้หม้อแปลงระเบิด เกิดเปลวไฟ จนไหม้ลุกลามจากส่วนกลางของตลาด บริเวณร้านขายประทัดและดอกไม้ไฟ เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดต่อเนื่องหลายครั้ง เปลวไฟลุกลามไปยังร้านขายของโดยรอบอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับคูหาขายสินค้ากว่า 20 ล๊อค มูลค่าคาดว่าไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ หน่วยพิสูจน์หลักฐานจะได้เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เบื้องต้นสอบถามจากเจ้าของร้านที่ไฟลุกไหม้ มีการทำประกันกับตลาดและประกันสินค้าไว้แล้ว ในรายละเอียดจะมีการตรวจสอบและรับการช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิจากส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ด้านนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ทันทีหลังทราบเหตุ บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง มีรายงานว่าไปถึงที่เกิดเหตุในช่วงต้นๆของการเกิดเพลิงไหม้ สั่งการให้ตัดไฟทุกส่วนในตลาด และร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงชักลากดึงสายยางจากรดฉีดน้ำด้านนอก เข้าไปยังจุดเกิดเหตุด้านใน ในความมืดหลายคนจึงไม่ทราบเลยว่าชายคนดังกล่าวคือผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

ขณะไปถึงพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนในชุดลำลองเสื้อยืดสีขาว กางเกงกีฬาขาสั้นสีน้ำเงิน (ชุดนอน) สวมใส่รองเท้าเเตะคีบ สวมหมวกปฏิบัติราชการ กำลังสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องระดมรถฉีดน้ำและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในอำเภอเมืองและอำเภอป่าซางเข้ามาร่วมสนับสนุนการทำงาน ขณะเดียวกันคอยสำรวจและบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองตรวจสอบการจำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องจะมีการประชุมร่วมทุกฝ่ายเพื่อสรุปการเกิดเหตุและการวางแนวทางเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวมิให้เกิดขึ้นซ้ำอีกต่อไปอีกครั้งโดยเร็ว