ข่าว นราธิวาส

น้ำท่วมนราคลี่คลายแล้ว2อำเภอ ทหารเข้าเยี่ยมชาวบ้านถึงกับร้องโฮ พร้อมเก็บกวาดโคลนตมและแจกอาหาร

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำท่วมนราคลี่คลายแล้ว2อำเภอ ทหารเข้าเยี่ยมชาวบ้านถึงกับร้องโฮ พร้อมเก็บกวาดโคลนตมและแจกอาหาร

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า แม้สภาวะฝนยังตกลงมาประปรายอยู่บ้างในบางพื้นที่ แต่ปริมาณน้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำบางนรา สายบุรีและโก-ลก ที่เคยมีปริมาณล้นตลิ่ง ได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องเกือบสู่สภาวะปกติ โดยพื้นที่ทีมีสภาวะน้ำท่วมขังคลี่คลายแล้ว 2 อำเภอคือ อ.แว้งและรือเสาะ ส่วนอีก 11 อำเภอ ก็ยังคงมีน้ำท่วมขังในที่ราบลุ่ม ซึ่งขณะนี้หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ต่างติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำท่วมขังลงสู่คูคลอง และคาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก 1 สัปดาห์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ
ด้าน พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.แก.นราธิวาส และคณะแม่บ้าน รวมทั้งกำลังพลจำนวนหนึ่ง ได้ลงพื้นที่บ้านลีลานนท์ ม.6 ต.สุคิริน อ.สุคิริน เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน พบชาวบ้านถึงกับร้องไห้โอออกมาขณะยืนรอรับ ซึ่งใจที่เจ้าหน้าที่เข้ามาเยี่ยมและแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งนำแพทย์เคลื่อนไหวเข้ามาให้บริการชาวบ้านที่เจ็บป่วย หลังจากที่ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนมาเกือบ 1 สัปดาห์ จากสภาวะน้ำป่าได้กัดเซาะถนนที่สัญจรไปมาในหมู่บ้านขาด จนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางไปซื้ออาหาร
และเมื่อ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียน ผบ.ฉก.นราธิวาส เดินเยี่ยมเยียนชาวบ้าน

ได้พบกับภาพความเสียหายของชาวบ้านแต่ละหลัง ที่ได้นำทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย มาตั้งกองไว้บริเวณหน้าบ้าน เพื่อเตรียมที่จะนำไปทิ้ง ส่วนในบ้านพักของชาวบ้านแต่ละหลังมีโคลนตมติดตามฝาผนัง โดยเฉพาะพื้นมีความหน้าแต่ละหลังไม่ต่ำกว่า 2 ถึง 3 นิ้ว ประกาศสำคัญชาวบ้านไม่สามารถหาน้ำมาทำความสะอาดบ้านพัก ซึ่ง พล.ต.เฉลิมพร ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกำลังพลพร้อมรถน้ำ จะเข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน จนสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ตามปกติ
ส่วนด้าน พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ฉก.ทพ.45 ได้นำชุดแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมกำลังพลจำนวนหนึ่ง ลงพื้นที่บ้านบราเอ็ง ม.2 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ เพื่อเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจในการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ลดความเครียดหลังระดับน้ำท่วมขังได้น้ำลด และได้ช่วยชาวบ้านในการปรับเกลี่ยพื้นที่บริเวณรอบบ้าน เพื่อที่ชาวบ้านสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว รวมทั้งมอบถุงยังชีพสิ่งของอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
////////////////////////// 30 ธันวาคม 2566