Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดมุกดาหารจัดพิธีเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหาเจษฎาราชเจ้า

จังหวัดมุกดาหารจัดพิธีเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหาเจษฎาราชเจ้า

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2567 เวลา 07.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็น ประธานพิธีสวดพระพุทธมนต์และพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า โดยมีข้าราชการ ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด ,ชมรมแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดมุกดาหาร ร่วมพิธี ณ หน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร
จากนั้นในเวลา 09.00 น.เป็นประธานพิธีวางพานพุ่มดอกไม้และถวายราชสดุดี เนื่องในวันที่ระลึกพระบามสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ณ หอประชุม 250 ปี มุกดาหาร
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ทรงมีคุณูปการแก่ประเทศชาติและประชาชนเป็นล้นพ้น ทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวี ได้มีการติดต่อค้าขายกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง ข้าราชการได้รับพระราชทานเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรก ทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศด้วยการ ปรับปรุงระบบการเก็บภาษีอากรทั้งภาษีอากรเก่าและภาษีอากรใหม่ทรงทำนุบำรุงพระศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองทั้งในด้านการ บูรณะปฏิสังขรณ์พระอารามที่สร้างมาแล้วตั้งแต่ต้นรัชกาลที่ 1 ให้งดงามวิจิตรเป็นศรีสง่าแก่พระนคร ทรงสร้างคัมภีร์พระไตรปิฎกอันเป็นหัวใจของการศึกษาพระธรรมบทและกำหนดให้พระเปรียญนักธรรมสอบเพื่อส่งเสริมให้มีพระเถระที่ทรงคุณวุฒิประดับเป็นอาภรณ์แห่งบวรพระพุทธศาสนา เป็นต้น

ทั้งนี้พระราชกรณียกิจตลอดเวลา 27 ปีแห่งการครองราชย์ทรงสร้างสรรค์คุณประโยชน์อเนกอนันต์อันเป็นรากฐานแห่งความเจริญวัฒนาทั้งสิ้น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2535 กำหนดให้วันที่ 31 มีนาคมซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพฯเป็นวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหาเจษฎาราชเจ้า และจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันเป็นล้นพ้น.