ข่าว เพชรบูรณ์

มณฑลทหารบกที่ 36 ต้อนรับทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 ทหารเรือ ผลัดที่ 3

มณฑลทหารบกที่ 36 ต้อนรับทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 ทหารเรือ ผลัดที่ 3 เน้นย้ำไม่ให้มีการสูญเสียระหว่างฝึก

1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11.00 น. ที่อาคารอเนกประสงค์ มณฑลทหารบกที่ 36 อำเมืองเพชรบูรณ์ พลตรี วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และทหารกองเกินในการดำเนินการรับ – ส่ง ทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ แผนกทหารบก ผลัด 2 และแผนกทหารเรือ ผลัด 3 ประจำปี 2566 โดยมี นายทหารสัญญาบัตร และนายทหารประทวน พร้อมด้วย ทหารใหม่ ผู้ปกครอง และญาติทหารใหม่ เข้าร่วม

พลตรี วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 กล่าวว่า ปัจจุบันมีการปรับห้วงของการฝึกเป็น 2 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรการฝึกทหารใหม่เบื้องต้นพื้นฐาน ใช้ระยะเวลาการฝึก 6 สัปดาห์ เพื่อปรับบุคลิก ลักษณะท่าทางให้เป็นทหาร มีการฝึกจากเบาไปหนัก หลักสูตรที่ 2 คือการฝึกเฉพาะหน้าที่ ระยะเวลาการฝึก 3 สัปดาห์ และจะปล่อยให้กลับไปพบญาติ และเรียกกลับมา กรม กอง อีกครั้ง นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เน้นย้ำในเรื่องสุขภาพร่างกาย ให้ฝึกทหารใหม่ไม่ให้มีการสูญเสียระหว่างฝึก เรามีการชี้แจงเน้นย้ำครูฝึก หากมีการละเมิดระเบียบที่ดูแลทหารใหม่ก็จะมีการลงโทษ

เราคิดเสมอว่าทหารที่เข้ามาใหม่คือลูกหลานของพี่น้องประชาชน เราจะดูแลเหมือนลูกที่มีความห่วงใย แต่ก็ต้องคงอยู่ในกฎกติกา และระเบียบวินัย สำหรับทหารใหม่ที่มีสภาพร่างกายยังไม่พร้อมเรามีทีมแพทย์เข้ามาดูแลและวินิจฉัย เพื่อให้การฝึกของทหารใหม่มีความปลอดภัย ระหว่างการฝึก เราจะสอดแทรกเรื่องการดูแลประชาชน การมีจิตอาสา ซึ่งทหารกองประจำการนอกจากจะได้รับเงินเดือนแล้ว จะมีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ โรงเรียนนายสิบทหารบก โดยมีโควตารับจากทหารกองประจำการ ถึงร้อยละ 80

สำหรับการต้อนรับทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ในวันนี้แบ่งเป็นแผนกทหารบก มีทหารกองเกินจากการตรวจเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มารายงานตัว จำนวน 449 นาย ทหารกองเกินจากการคัดเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ(กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พิจิตร และจังหวัดอุตรดิตถ์ มารายงานตัว 22 นาย และ แผนกทหารเรือ ซึ่งเป็นทหารกองเกินจากการตรวจเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการ มารายงานตัวจำนวน 98 นาย รวมทหารกองเกินที่ต้องส่งเข้ารับราชการทหารกองประจำการในครั้งนี้ 569 นาย