ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เจ้าหน้าที่พะเยาระดมเร่งสกัดไฟ ช่วยนกยูงที่กำลังฟักไข่

4 เมษายน 67  สถานการณ์ ไฟไหม้ป่า ที่ไหม้ลุกลามเข้าโอบล้อมพื้นที่วัดอนาลโย ต.สันป่าม่วง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ยังลุกลามอยู่ตลอดเวลานานกว่า 10 วันแล้ว ทำให้สร้างความเสียหายให้กับผืนป่าโดยรอบกว่าหลายร้อยไร่  และทำให้สัตว์ป่าต้องล้มตายจากการถูกไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งนกยูงที่อาศัยอยู่ในเขตป่า และช่วงนี้เป็นช่วงขยายพันธุ์ของนกยูง ซึ่งไฟป่าเริ่มโอมล้อมเข้าหแหล่งนกยูง

ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันป่าม่วง ,กำนันตำบลสันป่าม่วง,นายกเทศบาลตำบลบ้านสาง,กำนันตำบลบ้านสาง, เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านต๋อม, เจ้าหน้าที่อบต.บ้านตุ่น, พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่าพะเยา ได้ระดมพลช่วยกันนำอุปกรณ์เข้าดับไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามบริเวณแหล่งขยายพันธ์ุนกยูง โดยทำแนวกันไฟ และได้ระดมฉีดน้ำรอบๆเพื่อให้เกิดความชื้นและเป็นการป้องกันไฟเข้ามายังบริเวณที่นกยูงฟักไข่อยู่

สำหรับ สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคง มีความรุนแรงซึ่ง ทำให้ สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพะเยาปิดและปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ซึ่งทำให้ PM 2.5 มีค่าสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งจากการวัดค่าในวันนี้ พื้นที่จังหวัดพะเยา มีค่า pm 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้มีผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี รายงาน