ข่าวรัฐสภา

ตามรอยศาสตร์พระราชา พัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตย ในโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา ณ ค่ายลูกเสือนงนุช จ.ชลบุรี (วันที่สาม)

ตามรอยศาสตร์พระราชา พัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตย ในโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา ณ ค่ายลูกเสือนงนุช จ.ชลบุรี (วันที่สาม)

วันที่ 3 กันยายน 2566 ณ ค่ายลูกเสือนงนุช อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา จัดโครงการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (วันที่สาม) โดยคณะครูและนักเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 27 โรงเรียน ใน 7 จังหวัด จำนวน 162 คน เข้าร่วมกิจกรรมตามรอยศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยทีมวิทยากรของสวนนงนุช เด็กๆ จะได้รับความรู้ที่หลากหลาย อาทิ โครงการเกษตรอินทรีย์ การทำปุ๋ยชีวภาพ การปลูกผักอินทรีย์ การเลี้ยงไส้เดือนดิน การเผาถ่านและการทำน้ำส้มควันไม้ การทำน้ำยาล้างจาน การปั้นกระถาง เป็นต้น จากนั้นเข้าชมพิพิธภัณฑ์หัวโขน ซึ่งทีมช่างฝีมือของสวนนงนุชใช้เวลากว่า 4 ปีในการสร้างสรรค์หัวโขนแบบต่าง ๆ ไว้มากที่สุดในไทยถึง 506 เศียร รับชมการแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค และการแสดงช้างแสนรู้
จากนั้น ในช่วงบ่าย คณะครูและนักเรียนเดินทางเยี่ยมชมเรือหลวงจักรีนฤเบศร รับฟังประวัติความเป็นมาและการทำหน้าที่เป็นเรือธงลำแรกและลำเดียวของราชนาวีไทย โดยมี น.ท. อรรถพล เศรษสุข นายทหารอิเล็กทรอนิกส์ ประจำเรือหลวงจักรีนฤเบศร ให้การต้อนรับ และนำขึ้นชมดาดฟ้าเรือ รวมทั้งคณะครูและนักเรียนร่วมทำความสะอาดชายฝั่งทะเลและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเล

ณ หาดน้ำใส ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก นาวาเอก บรรพต นิธิณัฐอาภาศิริ เสนาธิการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ระหว่างนี้ นายสักกะ ระบิลทศพร ประธานนักศึกษาสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ รุ่น 122 และคณะ ได้นำขนมมามอบให้กับเด็ก ๆ ด้วย ซึ่งตลอดการทำกิจกรรม พลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ ประธานอนุกรรมการฯ นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ และ พลเอก สนธยา ศรีเจริญ สมาชิกวุฒิสภา ได้ติดตามการร่วมกิจกรรมของคณะครูและนักเรียนอย่างใกล้ชิด
.
ขณะที่ในเวลา 19.30 นาฬิกา คณะครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรอบกองไฟ โดยทีมวิทยากรจากกองทัพเรือ จากนั้นเป็นการแสดงจากตัวแทน 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดพะเยา ซึ่วบรรยากาศของกิจกรรมทั้งหมดนี้ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และรอยยิ้มของเด็กๆ ที่ได้รับทั้งสาระความรู้ ความสนุกสนาน ได้เปิดประสบการณ์และรู้จักเพื่อนใหม่ แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การได้ฝึกความเป็นผู้นำนักประชาธิปไตย กล้าคิด กล้าแสดงออก มีจิตอาสา เรียนรู้ พัฒนาตนเอง ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ ทุกประการ