ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดพิธีถวายภัตตาหารและเครื่องเขียนพระราชทาน แด่พระภิกษุสามเณรในการสอบบาลีสนามหลวง 

6 มีนาคม 67  นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารและเครื่องเขียน พระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครึ่งหลัง ปี 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ร่วมถวาย ในการนี้ ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านเปลือยใหญ่ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ที่ วัดบ้านเปลือยใหญ่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยที่สนามสอบวัดบ้านเปลือยใหญ่ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันถวายภัตตาหารเพล ซึ่งเป็นข้าวกล่องพระราชทาน ถวายแด่พระภิกษุ สามเณร ซึ่งเป็นการสอบเพื่อวัดผลบาลีเพื่อเลื่อนชั้นเปรียญธรรมประจำปี ถือเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน การสอบบาลีสนามหลวงในปัจจุบัน มีกองบาลีสนามหลวงรับผิดชอบดูแล ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม

ทั้งนี้การสอบบาลีสนามหลวงฯ ในสนามสอบทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ มีสนามสอบทั้งสิ้น จำนวน 83 แห่ง สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ดมีสนามสอบบาลีสนามหลวง 2 แห่ง คือ ที่วัดบ้านเปลือยใหญ่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และวัดกลาง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี  ผู้สื่อข่าวร้อยเอ็ด  รายงาน