ข่าว เพชรบูรณ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจงานเพชรบูรณ์

วันที่ (6 ม.ค.67) เวลา 10.45 น. ที่อ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ปัญหาและการขอรับการสนับสนุน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เข้าร่วม

โดยในโอกาสนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับฟังข้อมูลอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น ที่เป็นโครงการชลประทานขนาดกลาง ก่อสร้างเสร็จ เมื่อปี 2537 มีความจุที่ระดับเก็บกัก 33.22 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ชลประทานของโครงการประมาณ 31,800 ไร่ โดยส่งน้ำให้ทั้งฤดูฝน และภัยแล้ง ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่ยังขาดแคลนน้ำในการเกษตร และอุปโภคบริโภค ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการบริโภคในอนาคต จึงพิจารณาเพิ่มความจุของอ่างเก็บน้ำจาก 33.22 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 37.96 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ได้ความจุของอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 4.74 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมรับฟังปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่อำเภอหล่มสัก จากนั้นได้มอบหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน สปก.4-01 ให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 200 ราย มอบปัจจัยการผลิต (เมล็ดพันธุ์พืช) มอบสารเร่งจุลินทรีย์ แก่เกษตรกร พร้อมมอบนโยบายรัฐบาล และพบปะเกษตรกร

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ก็เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะดวงใหญ่ ในพื้นที่อำเภอหล่มหลัก โครงการนี้อยู่ในพื้นที่ป่า จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอมติ ครม. ใช้พื้นที่ก่อน เพื่อให้โครงการเดินหน้า เมื่อมีมติอนุมัติ ก็จะบรรจุแผนก่อสร้างให้ทันที

สำหรับในส่วนของ อ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น ที่ต้องการเพิ่มความจุของอ่างเก็บน้ำ โดยทำเป็นฝาย สูงขึ้นอีก 1.5 เมตร ได้มีการอนุมัติเงิน 50 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างในปี 2567 นี้ และนอกจากนี้ บริเวณหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยขอยแก่น ก็ได้ อนุมัติทำแก้มลิง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ วันที่ 15 มกรคม 2567 เราจะเริ่มมีการมอบโฉนดที่ดิน จากการเปลี่ยนที่ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ให้กับประชาชน ทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ที่ดิน ที่ ส.ป.ก. 4-01 ที่เปลี่ยนเป็น โฉนดเพื่อการเกษตร นำไปเข้าถึง แหล่งเงินทุนได้ง่าย โดยการใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน นอกจากนี้เรายังจะทำโฉนดต้นไม้ให้ประชาชน เช่น ถ้าเรามีต้นมะขามหวานในที่ดิน เราก็จะมีโฉนดอีกใบ ที่เรียกว่าโฉนดต้นมะขามหวาน โดยจะมีการประเมินราคาต้นมะขามหวานในพื้นที่เรา และทำเป็นเอกสาร ซึ่งเอกสารนี้จะแปลงสินทรัพย์ให้เป็นเงิน เป็นทางเลือกให้เกษตรกรสามารถน้ำไปเข้าธนาคารได้

จากนั้นในช่วงบ่าย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. 4-01 แก่เกษตรกรต่อไป