ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายกรัฐมนตรีติดตามปัญหาขยะล้นเกาะสมุยในระยะสั้น สั่งเร่งจัดการปัญหาขยะตกค้าง กว่า 150,000 ตัน  

ช่วงบ่ายวันที่ 7 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการขยะ ที่เตาเผาขยะสมุย ตำบลมะเร็ต อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องต้อนรับและบรรยายสรุป

นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุยระบุว่า ขณะนี้ มีขยะตกค้างอยู่ในโรงเผาขยะ ประมาณ 150,000 ตัน และปัจจุบันไม่สามารถเผาได้ ต้องใช้วิธี อัดเป็นก้อน และขนส่งไปกำจัด ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในระยะสั้นหากจะต้องขนขยะ 150,000 ตันดังกล่าว จะต้องใช้งบประมาณ ราว 230 ล้านบาทในการขนส่ง ขณะที่การกำจัดขยะใหม่ ที่เข้ามาวันละประมาณ 130 ตัน ก็จะต้อง ก่อสร้างโรงเผาขยะใหม่ เพื่อทดแทน โรงเผาขยะเดิมที่ชำรุด และก่อสร้างมาเกือบ 20 ปี

ด้านนายกรัฐมนตรีระบุว่า ต้องเร่งแก้ไขปัญหาระยะสั้น คือการกำจัดขยะตกค้างที่มีอยู่ประมาณ 150,000 ตัน ซึ่งหากจะต้องขนส่งไปกำจัดโดยใช้งบประมาณ 230 ล้านบาท หรืออาจจะใช้วิธีอื่น ก็จะนำกลับไปพิจารณาโดยเร็ว แต่ในระยะยาว จะต้องหาแนวทางแก้ไขกำจัดขยะในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่าวันละ 100 ตัน และในอนาคตเมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอาจสูงถึง 300 ตัน จึงต้องเพิ่มศักยภาพ โรงงานกำจัดในพื้นที่ เพื่อรองรับปริมาณขยะดังกล่าว ควบคู่กัน