ข่าว เพชรบูรณ์

หอการค้าเพชรบูรณ์ ร่วมกับซาวศรีเทพ และคนเพชรบูรณ์จัดตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติชาติ และกิจกรรมหารายได้เข้ากองทุน

หอการค้าเพชรบูรณ์ ร่วมกับซาวศรีเทพ และคนเพชรบูรณ์จัดตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติชาติ และกิจกรรมหารายได้เข้ากองทุน

ณ ที่ทำการหอการค้าเพชรบูรณ์ เวลา 10.00 น. วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567 นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้เพชรบูรณ์ และนายอรุณศักดิ์ อ่องลออ ทื่ปรึกษาฯ ได้จัดงานพบปะสื่อมวลชน และเปิดตัวโครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ ในขณะที่ คนไทยทั้งประเทศกำลังดีใจ ที่เมืองไทย มีมรดกโลกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่งคือเมืองศรีเทพ หลายคน อาจรู้สึกแปล๊บๆ เพราะที่เห็นนั้นเป็นเพียงเปลือกหรือกล่องเปล่าเท่านั้น
เพราะของจริงๆ ในกล่อง มันแทบไม่มีเหลืออยู่แล้ว”
มรดกโลก ศรีเทพ จะสมบูรณ์ ได้อย่างไร หากเราไม่ทวงคืน สมบัติ ที่ถูกขโมย ถูกเบียดบัง ถูกจารกรรม เอาไป ไม่ว่าจะวิธใดก็ตาม ให้คืนกลับมา ประติมากรรมเทวรูปต่าง ๆรวมถึงโบราณวัตถุสำคัญ ๆ อีกหลากหลายจากเมืองโบราณศรีเทพ ได้เคยถูกลักลอบขุดกันและ”ปล้น”ไปโดยโจรค้าของเก่าชาวต่างชาติ และขโมยคนไทยที่สมรู้ร่วมคิด เมื่อประมาณกว่า 60
ที่แล้ว ในยุคที่เมืองศรีเทพถูกทิ้งให้เป็นป่าเขา รกร้าง โบราณวัตถุและสมบัติแห่งศรีเทพจำนวนมากที่ถูกลักลอบปล้นไปจากแหล่ง ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูป เทวรูปพระสุริยะ เศียรพระกฤษณะ แผ่นดุนทองรูปพระวิยณุ และเอกมุขถึงค์ ถูกขโมยจากศรีเทพ ไปอยู่ต่างแดน เปิดแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์คลีฟแลนด์ และนอร์ตัน ไซมอนสหรัฐอเมริกา ศูนย์กลางแหล่งรับซื้อของโจรในรูปแบบมูลนิธิ ได้ชื่อว่าเป็นขุมคลังสมบัติแห่งศรีเทพกันเลยทีเดียว
โบราณวัตถุต่าง ๆ ของเมืองศรีเทพที่ถูโจรกรรมไปอยู่ในที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศนั้น เป็นดัง “ตัวจิ๊กซอวั” ที่หายไป ซึ่งสามารถนำมาต่อเล่าเรื่องราวของเมือง
โบราณศรีเทพได้
มีโจทย์ใหญ่ที่ต้องตามต่อกับการทวงคืนโบราณวัตถุล้ำค่าที่เคยถูกขุดค้น “ชำเรา* และ
“ปลั่น” ไปอยู่เมืองนอกจำนวนมาก ให้กลับคืนสู่มาตุภูมิเมืองศรีเทพ เมื่อข่าวซาลง ศรีเทพจะเป็นอย่างไร จะเป็นเหมือนมรดกโลก ที่ผ่านๆมาหรือไม่ โจทย์ใหญ่ ซึ่งต้องใช้ทั้งกำลังกายกำลังใจกำลังทรัพย์ และการร่วมแรงร่วมใจของคนเพชรบูรณ์ เป็นเบื้องต้นหอการค้เพชรบูรณ์ โดยประธานหอการค้า นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ และที่ปรึกษา
นายอรุณศักดิ์ อ่องลออ เห็นภาพอันสำคัญ จึงอาสา เป็นสารตั้งต้น ที่จะเริ่มรณรงค์ ในการ
แสวงหาวิธีที่จะนำ โบราณวัดถุของศรีเทพ กลับมาอยู่ในที่ที่เคยอยู่ ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม
จึงได้รวมตัวกันกับกลุ่มคนศรีเทพ คนเพชรบูรณ์ เพื่อจัดตั้งกองทุน ทวงคืนสมบัติศรีเทพในนามของประชาชน สอดประสานกระบวนการภากรัฐ ให้เห็นพลังของชาวบ้านที่รักและหวงแหนสมบัติของตน โดย นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒนั รักษาการประธานกองทุน และนายอรุณศักดิ์ อ่องลออ รักษาการเลขานุการ เพื่อขับเครื่อนโครงการนี้เป็นเบื้องตัน และได้เชิญอาจารย์เทพมนตรี ลิมปพะยอม อาจารย์และนักวิชาการอิสระ มาเป็นที่ปรึกษาโครงการเบื้องต้นเรากำลังจัดทำหนังสือไปขอคืนจาก พิพิธภัณฑ์ นอร์ตันไซม่อน พร้อมกับจะนำคณะทำงาน ไปเยี่ยมชมและถ่ายทำ สารคดีสมบัติศรีเทพพลัดถิ่น ที่อเมริกาแสวงหาวิธีที่จะมาขับเคลื่อนโปรเจค์การทวงคืนนี้ กระบวนการสร้างสื่อ ทำคอนเทนต์
สารคดี ภาพยนตร์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่อง โดยการจัดทำหลากหลายกิจกรรมเพื่อให้ภาระกิจนำสมบัติศรีเทพกลับบ้านสำริดผล อาทิเช่น
1 โครงการ แรลลี่ทวงคืน Rally RECLAIM
จัดแรลถี่ จักรยาน (โคยเฉพาะจักขานล้อโต) / บิ๊กไบค์ ซูปเปอร์คาร์ / และรถยนต์ ไม่จำกัครุ่น
หรือขนาด พร้อมขบวนแห่ สมบัติของศรีเทพ (จำลอง) ในตลอดเส้นทาง จากมรดกโลก อยุธยาถึง ศรีเทพ และจบที่ การรวมตัวกัน ในลานคอนเสิร์ต ทวงคืน ที่เขาค้อวันแรก / ออกจาก มรดกโลกอยุธยา ถึงเขื่อนป้าสัก ชลสิทธิ์ มีเสวนาโดยนักวิชาการ
และปราชญ์ท้องถิ่น ”
วันที่สอง ออกจาก เขื่อนป่าสัก ชลสิทธิ์ ถึงเมืองศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ แล้วชมสถานที่จริง การแสดงแสงสีเสียง พร้อมชมเดโมภาพยนตร์ นครทวารวดีศรีเทพ เสวนาและนำชมโดยนักวิชาการ
และปราชญ์ท้องถิ่น ”
วันที่ สาม เมืองศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ แวะกินไก่ย่างวิเชียรบุรี แล้วต่อถึงเมืองเพชรบูรณ์ชาวเพชรบูรณ์ต้อนรับชาวคณะปั่นจักรยาน แล้วไปจบที่ลานคอนเสิรตบนเขาค้อ2 โครงการคอนเสิร์ต LEGENDARY ROCK & RECLIAM
ดอกย้ำเรื่องราวของตำนานศรีเทพ ด้วยตำนานร๊อกของไทย ศิลปีนดังในตำนาน มากมาย
3 เราจะผลักดันให้การสร้าง พิพิรภัณฑ์ศรีเทพ และทวารวดีศรีเทพ
จำลองเกิดขึ้น ผานการ สร้างภาพยนตร์ และสื่อประสมประสาน / ซีรี่
จักรวาล ทวารวดีศรีเทพ และภาพยนตร์สารคดี เริ่มต้นด้วยการจะสร้างภาพยนตรัสารคดี
เรื่องราวความเป็นมาของศรีเทพ แล้วทำภาพยนตร์ มหาสมบัติ ทวารวดีศรีเทพ แนวอินเดียน่า
โจนส์ ภาพยนตร์ผจญภัยสนุกสนาน ชีรี่จักรวาลทวารวดีศรีเทพ

เรื่องราวความเป็นมาของศรีเทพ ตั้งแต่ยุคก่อนจนปัจจุบัน การผจญภัยของโบราณวัตถุ
การถูกโจรกรรม การเป็นมรดกโลก และเชื่อมโยง ถึง THE LINK ภาพยนตร์ มหาสมบัติ ทวารวดีศรีเทพ แนวอินเดียน่าโจนส์ ภาพยนตร์ ผจญภัยสนุกสนาน และต่อเนื่องเป็นซีรี่ จักรวาลทราวดีศรีเทพแล้วสร้างเมืองจริงๆ ขึ้นมาเพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์ และท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์
พร้อมลิงค์โครงการเพื่อการท่องเที่ยว เชื่อม โยง รูทการท่องเที่ยวใหม่ พิษณุโลก เขาค้อ ศรีเทพ
หรือลพบุรี ศรีเทพ เขาต้อ
4 การจัดทำบทเพลง คนเพชรบูรณ์บทเพลงบอกเล่าเรื่องราวขอเพชรบูรณ์ และมรดกโลกศรีเทพ 10 เพลง เพื่อมาจำหน่ายและขับเคลื่อน โครงการ ขับร้องโดยศิลปินหลาหลาย
5 การจัดทำของที่ระลึก / TREASURE BOXSET
กล่อง “สมบัติทวารวดีศรีเทพ” สวยงาม เป็น ลิมิเตคอิดิชั่น จำกัดจำนวน พร้อมรันนัมเบอร์ และประกาศนียบัตร รับรอง ภายในกล่องมีของที่ระลึก ที่ท่านสามารตเก็บไว้ และจะสร้างมูลค่ามหาศาล ในอนาคดเช่นเดียวกัน อาทิเช่น พระเครื่องและโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ๑ ชิ้น นวทวารวดีศรีเทพ มีการปลุกเสก เข้มขลัง ด้วยเกจิชื่อคัง
6 เสื้อยืดหลายแบบ เพื่อจำหน่ายโดยจะขอความร่วมมือไปยัง 7-11 ช่วยจัดจำหน่าย และในวันนี้เราก็มีตัวอย่างของเสื้อมาโชว์ ใครสนใจก็ร่วมจองได้ที่ หอการค้าเพชรบูรฌั
7 หนังสือ ศรีเทพทวารวดี สี่สี 200 หน้า จัดทำโดยทีมอาจารย์เทพมนตรี ลิมปพะยอมส่วนรายละเอียดแต่ละโครงการจะทยอยแจ้งออกมาให้ทุกท่านได้ทราบและขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้งานกองทุนได้สำเร็จผลเบื้องต้นเราได้จัดทำเสื้อยืดออกมาประมาณ 10,000 ตัวเพื่อจำหน่ายมาเป็นค่าเดินทางไปทวงคืนสมบัติศรีเทพที่อเมริกาหอการค้าและกองทุนหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างเต็มสติและกำลัง