Uncategorized

เผยนาทีชีวิต!! เด็กน้อยรอดตายเพราะหมอเก่ง

เด็กน้อยรายนี้เป็นเด็กชาวเขาเผ่าม้ง อยู่บ้านแม่อูคอ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อายุ 5 ปีแม่ได้นำตัว มาด้วยอาการไม่รู้สึกตัว แน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆ แม่ให้ประวัติแก่หมอผู้รับการรักษาว่าเด็กดื่มน้ำยาแช่เครื่องเงินประมาณ 1 อึ๊ก ซึ่งน้ำยาเป็นสารไซยาไนด์

ร.พ.ที่ไปรักษาเป็น ร.พ.ชุมชน (โรงพยาบาลขุนยวม)ซึ่งไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน อย่าว่าแต่รพ.ชุมชนเลย เราที่อยู่รพ.จังหวัด ทำงานมานานก็ยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลย หมอจึงรีบโทรไปหาศูนย์พิษรามาทันที เพื่อปรึกษาเรื่องการรักษาพิษจากไซยาไนด์ อาจารย์แพทย์ที่ศูนย์พิษรามา ได้มีคำสั่งการรักษาผู้ป่วย ด้วยยาหลายตัว ยาบางตัวมีให้ได้เลย แต่….. ..ยาที่เป็นพระเอกใช้แก้พิษไซยาไนด์ ไม่มีในรพ.ขนาดเล็กๆแบบนี้ ต้องพาเด็กไปรักษาที่รพ.จังหวัด ห่างออกไป 60 กม.ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดขับเร็วไม่ได้ ทำเวลาไม่ได้ เอาล่ะสิ. ยุ่งแล้ว หมอปุ้ย หรือ แพทย์หญิงพาณิพร มณีวัฒนพร โทรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และกุมารแพทย์เพื่อจะมารักษาต่อที่นี่ พอได้รับการปรึกษาก็รีบกระโดดขึ้นรถรีเฟอร์มาพร้อมพยาบาลอีก 2 คน เพื่อดูแลเด็กระหว่างทาง
หมอกรี หรือ นพ.กรีฑา คำเนียม แพทย์เวชศาสาตร์ฉุกเฉิน คำนวณเวลาแล้ว กว่าเด็กจะมาถึง ไซยาไนด์คงทำพิษต่อร่างกายเสียหายไปมาก และเด็กอาจจะเสียชีวิตระหว่างทาง หมอกรี จึงมีคำสั่งให้เอายาแก้พิษไซยาไนด์ 2 ตัว ให้พนักงานขับรถ นำยาไปส่งให้ทีมหมอปุ้ยที่กำลังเดินทางมา เพื่อที่จะได้รีบให้ยาแก้พิษทันที หมอปุ้ย แพทย์หญิงพาณิพร มณีวัฒนพรและทีมรีเฟอร์รพ.ขุนยวม เมื่อได้รับยาจาก พขร.ตามจุดนัดพบระหว่างทางห่างจากตัวจังหวัดอีกประมาณ 20 กม.แล้วก็ให้ยาแก้พิษทันที จากนั้นเด็กเริ่มตื่น ดิ้น. จากที่นอนแน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆทุกคนที่มาภายในรถคนไข้ต่างมองหน้ากันด้วยความดีใจเมื่อเห็นเด็กน้อยตื่นจากการที่ตายแล้วเกิดใหม่ ยิ่งทำให้เพิ่มกำลังใจทำงานจนถึงขีดเส้นสูงสุดแห่งชีวิตความเป็นหมอและพยาบาล
ทางด้านหมอฉุกเฉิน Kreetha Kamniam หมอแพร พญ.ณัฐณิชา อนันต์ธนวณิช กุมารแพทย์ ซึ่งเป็นหมอเด็ก มารอเตรียมรับผู้ป่วยที่ ER พอมาถึงที่ ER ก็ให้ยาแก้พิษซ้ำไปอีก เจาะเลือด ติดตามพิษในเลือด ติดตามสัญญาณชีพ ส่งเด็กนอนรักษาต่อที่ ICU. ลุ้นให้เด็กน้อยรอด
พอรุ่งเช้านี้ติดตามอาการ เด็กน้อย ตื่นดี ถอดท่อช่วยหายใจแล้ว E4V5M6 แพทย์ผู้รักษาทุกคนกล่าวว่าการรักษาเด็กน้อยครั้งนี้ เปรียบเสมือนการวิ่งแข่งกับสารพิษไซยาไนด์ ที่เข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกาย โดยเราปล่อยยาแก้พิษ ( sodium nitrite และ sodium Thiosulfate) เข้าสู่กระแสเลือดให้วิ่งเข้าไปจับไซยาไนด์ล๊อคไซยาไนด์ไว้ให้สิ้นพิษ เฮ้อ..แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว แพทย์ถอนหายใจ
สรุป.. พวกเราชนะว๊อยย….. เย้!! คำเตือน ใครมีลูกเล็ก ควรจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย ไซยาไนด์มีพิษร้ายแรงมาก สามารถฆ่าคนในเวลาไม่กี่นาที
คำเตือนอีกข้อ หากผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น กดหัวใจได้ แต่อย่าจุ๊ฟปากผายปอด เพราะอาจจะได้รับไซยาไนต์ด้วย ตายอ๊องไปด้วยกัลลเรย คำเตือนสุดท้าย ยังไม่เชยนะ อย่าประมาทไปทานข้าวกับคนแปลกหน้า นะคะ

#ทีมโรงพยาบาลขุนยวมเก่งอีกแล้วนะ
#โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ก้อเก่งด้วย

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน/ ขอบคุณข้อมูลเผจ ธีรดา วงค์ใจ แห่งรพ.ศรีสัวาลย์