ข่าวรัฐสภา

กมธ.กฎหมายฯ วุฒิสภา จัดสัมมา “การจัดการข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม”

กมธ.กฎหมายฯ วุฒิสภา จัดสัมมา “การจัดการข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม”

.
วันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “การจัดการข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม” โดยมี พลตำรวจเอก ชัชวาล สุขสมจิตร์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา พลเอก ไพโรจน์ พานิชสมัย ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมาธิการฯ คณะอนุกรรมาธิการการยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เข้าร่วมการสัมมนา
.
พลตำรวจเอก ชัชวาล สุขสมจิตร์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การจัดการสารสนเทศในกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ หากมีการเชื่อมโยงข้อมูลตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางแบบเรียลไทม์ได้จะทำให้ภาคประชาชนรับทราบ เข้าถึงข้อมูล สามารถติดตามความคืบหน้าของคดีได้ด้วยตนเองตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งหากทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างยิ่งและจะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม

.
สำหรับการสัมมนาในวันนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม อาทิ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติกรรม สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ในการนำระบบสารสนเทศมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานนับเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น โดยการสร้างระบบเครือข่ายแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมแบบบูรณาการในด้านธุรการ กระบวนการยุติธรรม ข้อมูลทางวิชาการ และการบริหารงานกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศเพื่อให้เป็นตามรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ รวมทั้งพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังจากการสัมมนาคณะกรรมาธิการฯ จะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้ ตลอดจนแนวทางการจัดการสารสนเทศในกระบวนการยุติธรรมที่เหมาะสมไปประกอบการพิจารณาจัดทำรายงานการพิจารณาศึกษาและติดตามความคืบหน้าเรื่องการจัดการข้อมูลสารสนเทศในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน