ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567

ร้อยเอ็ด ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะอนุกรรมการฯ ส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อนำเสนอข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงของจังหวัดร้อยเอ็ด และผลการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหัดร้อยเอ็ด ของส่วนราชการ/หน่วยงาน

ในการนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบแผนงาน/โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ดังนี้
1. (ร่าง) แผนปฏิบัติงานด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 (เพิ่มเติม) และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567 (เพิ่มเติม)

2. การแก้ไขข้อมูลรายละเอียด/เพิ่มเติมเอกสารความพร้อมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567 ที่เสนอผ่านระบบ Thai Water Plan จำนวน 5 โครงการ
3. การขอรับการสนับสนุนงบประมาณ (งบรองนายกรัฐมนตรี) โครงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมย่อย เจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ปี 2567 จำนวน 17 แห่ง

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมายแนวทางการดำเนินงาน โดยขอให้ทุกส่วนราชการ/หน่วยงาน ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ รวมถึงลำน้ำที่มีผลกระทบกับจังหวัดร้อยเอ็ดอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่ทำการเกษตรและที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในปี 2567 ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว