Reporter&Thai Army

สนธิกำลังตั้งด่านตรวจสกัดห้ามเข้าป่าหลังประกาศปิดป่าดอยพระบาทส่วนค่าฝุ่นละอองลำปางยังเกินมาตรฐาน.

สนธิกำลังตั้งด่านตรวจสกัดห้ามเข้าป่าหลังประกาศปิดป่าดอยพระบาทส่วนค่าฝุ่นละอองลำปางยังเกินมาตรฐาน

.

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2562 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปางนำโดยนายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลําปาง พร้อมด้วยนายรณรงค์ เกิดนวล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่านายธีรยุทธ สั่งสอน หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพระบาทเจ้าหน้าที่สำนัก 13 สาขาลำปาง ได้ร่วมกันปล่อยกำลังเจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลําปาง เจ้าหน้าชุดปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไฟป่าเชียงราย (เสือไฟ)จำนวยน90นายพร้อมอุปกรณ์ดับไฟ เพื่อสนธิกำลังเข้าดำเนินการดับไฟป่าบริเวณดอยฝรั่ง ดอยจำนาย และฝั่งชุมชนอิวเมี่ยน – ผาลาด เขตติดต่อตำบลพระบาท ตำบลพิชัย โดยแบ่งกำลังออกเป็นจุดละ30นายกระจายดับไฟป่าทั้ง3จุด ข้างต้น
ส่วนที่บริเวณจุดตรวจจุดสกัดทางขึ้นวัดคีรีสุบรรพต(วัดสามัคคีบุญญาราม) บ้านทุ่งสามัคคี ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

 

ทางด้านพันเอกบรรจง คะวงศ์ดอน หัวหน้ากิจการพลเรือน มทบ.32ได้นำทหารร่วมกันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง นายเสริม แก้วเดียว ประธานชุมชนบ้านโทกหัวช้าง ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมด้วยจิตอาสาจำนวน50นายได้ตั้งด่านตรวจและออกลากตระเวนการเฝ้าระวังการเกิดปัญหาหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ป่าด้านหลังวัดคีรีสุบรรพต

นอกจากนี้พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 สั่งการให้ จัดรถน้ำร่วมกับปภ.เชต10 ลำปางวฉีดพ่นในรันเวย์สนามบิน ฝุ่นละอองในอากาศ อีกด้วย หลังจากทางจังหวัดลำปางมีการประกาศมาตรการห้ามเผาอย่างเด็ดขาด 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธุ์ ถึงวันที่ 10 เมษายน 2562และการปิดป่าดอยพระบาทเพื่อ การดำเนินการกับผู้ที่ลักลอบเข้าไปหากินในป่าซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าดังกล่าว.

 

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร/สมาชิกโครงข่ายตาสับปะรดจังหวัดลำปาง.