ข่าวเชียงใหม่

กกต. เชียงใหม่ จัดลงนามสัญญาประชาคมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 9 เขต ที่ห้องดวงตะวันแกรนด์บอลรูม โรงแรมดวงตะวัน อ.เมืองเชียงใหม่

กกต. เชียงใหม่ จัดลงนามสัญญาประชาคมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 9 เขต ที่ห้องดวงตะวันแกรนด์บอลรูม โรงแรมดวงตะวัน อ.เมืองเชียงใหม่

วันที่ 12 ก.พ.2562 นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต. เชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาประชาคมของผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 9 เขต ตามโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ที่ห้องดวงตะวันแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมดวงตะวัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ รวมถึงผู้แทน และผู้ติดตาม เข้าร่วมกว่า 600 คน

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต. เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้จัดกิจกรรมเพื่อชี้แจงให้กับทางผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด 9 เขตเลือกตั้ง 310 คน พร้อมผู้ช่วยหาเสียงในการเลือกตั้ง ให้ทราบกฎกติกา กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อให้เขาปฏิบัติได้ตามระเบียบข้อกฎหมาย เพราะระเบียบกฎหมายมีเยอะมาก ทางผู้สมัครและผู้ช่วยหาเสียงอาจจะศึกษามายังไม่ถ่องแท้ วันนี้จึงมีการจัดชี้แจงให้ทราบอย่างละเอียด นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมที่เป็นเหมือนสัญญาใจ ที่ให้ผู้สมัครร่วมกันลงนามสัญญาประชาคมว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายการเลือกตั้ง และมีการหาเสียงเลือกตั้งเชิงสร้างสรรค์ ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ต่อสู้กันด้วยนโยบาย ไม่ทุจริตเลือกตั้ง สำหรับช่วงท้ายก็จะเป็นการตอบคำถามให้กับผู้สมัครและผู้ช่วยหาเสียงที่มีข้อสงสัย

โดยตั้งแต่ปิดรับสมัคร ส.ส.เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 62 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อร้องเรียนใดๆ ส่วนการติดป้ายหาเสียงก็สามารถทำได้เลย ซึ่งทาง กกต.ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าติดได้ที่ไหนบ้าง ก็จะมีผู้สมัครบางคนติดป้ายไปแล้ว แต่ก็มีบางคนที่ติดป้ายตรงที่ไม่ได้ประกาศหรืออนุญาตให้ติด ซึ่งทาง กกต.ก็ได้แจ้งไปยังผู้สมัครให้ย้ายป้ายดังกล่าวไปติดตามจุดที่ได้รับอนุญาต ก็สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย ส่วนเรื่องที่ป้ายหาเสียงอาจจะยังไม่เยอะ เพราะผู้สมัครหลายคนรอการประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62 ว่า ใครเป็นผู้ผ่านการตรวจสอบจาก กกต.บ้าง หากทราบว่ามีชื่อของตนเองแล้ว ก็เชื่อว่าทางผู้สมัครจะเริ่มติดป้ายหาเสียงมากขึ้น เพราะรู้ว่าตนเองผ่านการตรวจสอบและมีคุณสมบัติที่จะลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ และข้อห่วงใยในขณะนี้ ก็ยังเป็นเรื่องกฎระเบียบ เพราะข้อระเบียบเยอะแล้วผู้สมัครรวมถึงผู้ช่วยหาเสียงต้องเข้าใจให้ชัดเจน จะได้ไม่ทำผิดกฎระเบียบ โดยเฉพาะการหาเสียงผ่านช่องทางอิเล็คทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ หรือเฟสบุ๊ค หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อหาเสียงเลือกตั้ง ก็ต้องทำตามกฎระเบียบ ต้องมีการแจ้งว่าจะประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางไหนบ้าง ระยะเวลาเท่าไหร่ แล้วที่มีข่าวออกมาว่าสามารถลงคะแนนเสียงผ่านระบบออนไลน์แบบอิเล็คทรอนิกส์ได้ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง มีแต่การลงทะเบียนเพื่อจะขอลงคะแนนเสียงก่อนล่วงหน้าเท่านั้น และการลงคะแนนเสียงก็เป็นแบบการใช้บัตรเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

ทรงวุฒิ ทับทอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ รายงาน

https://youtu.be/C2YkYfi01-Q

https://youtu.be/Uiohy7xIyn8