ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

สืบทอดประเพณี!!ชาวลั๊วะที่อ.ฮอด จัดพิธีกรรมเลี้ยงผีบรรพบุรุษ”ศาลเจ้าพ่อเหล็ก”อย่างคึกคัก

สืบทอดประเพณี!!ชาวลั๊วะที่อ.ฮอด จัดพิธีกรรมเลี้ยงผีบรรพบุรุษ”ศาลเจ้าพ่อเหล็ก”อย่างคึกคัก

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2562 ได้มีพี่น้องชุมชนเผ่าลั๊วะ ในตำบลบ่อหลวง ต.บ่อสลี อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ นำโดยพ่อกำนันประเสริฐ ทาหล้า นายสุรชาติใจตุ้ย นายกเทศบาลบ่อหลวง นายจิรายุ (นายกกู้ชีพ)งอกงามนายกอบต.บ่อสลี และชาวบ้าน2ตำบล ร่วมร้อยคน ได้จัดพิธีกรรม เลี้ยงผีบรรพบุรุษ หรือ”ศาลเจ้าบ่อเหล็ก “ ณ.บ้านแม่โถ ต.บ่อสลีซึ่งในอดีต บริเวณแห่งนี้ เป็นพื้น มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีอายุเก่าแก่มากกว่า 1500 ปี ที่มีการขุดแร่ เหล็กเพื่อหลอมแร่ให้เป็นเหล็ก เพื่อที่จะทำเป็นเครื่องมือการเกษตร เช่นจอบเสียม มีดดาบ อาวุธ นักโบรานวรรณคดีได้ วิเคราะห์ และให้ข้อมูลกับนายกกู้ชีพฟัง

โดยพิธีกรรมการเลี้ยงผีชาวบ้านจะเตรียมเครื่องสักการะ อาหาร ผลไม้ หมากพลู น้ำส้มน้ำแดงและวัวตัวผู้ที่มีลักษณะสวยงาม 1 ตัว ,ไก่ 1 คู่ เพื่อเซ่นไหว้ ถวายให้กับ เจ้าพ่อแสนเมืองหรือที่เรียกกันติดปากว่า”เจ้าบ่อเหล็ก”
ชาวลั๊วะจะทำการเลี้ยงศาลเจ้าพ่อแห่งนี้ 3 ปี 1 ครั้ง หลักฐานทางประวัติศาสตร์นี้ จะพบเห็นขี้เหล็กในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก รอบๆหมู่บ้าน แม่โถหมู่ที่ 1 ตำบลบ่อสลี อ.ฮอดเชียงใหม่

บ้านแม่โถ แห่งนี้ มีสภาพภูมิประเทศ ที่สวยงาม เป็นภูเขาสลับซับซ้อนสูงประมาณ 1500 เมตรจากระดับน้ำทะเลมีทิวเขาที่สวยงามซึ่งอยู่หลัง ด้านทิศตะวันตก ของดอยอินทนนท์ จุดเด่น ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ของ บ้านแม่โถ เป็นหมู่บ้านม้ง ชึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จเยี่ยมราษฎร 3 ครั้ง มีอาคารสัญลักษณ์สถานที่เคยเสด็จ มีโครงการหลวง มีอุทยานแห่งชาติแม่โถ มีดอย360 องศา วิวสวยงาม อากาศเย็นร่มรื่นตลอดปี.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr. เสน่ห์ นามจันทร์ / ขอขอบคุณ:จิรายุ งอกงาม