ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่ามุกดาหาร แจ้งข้อสั่งการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ผู้ว่ามุกดาหาร แจ้งข้อสั่งการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งข้อสั่งการจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ให้หน่วยงานต่างๆ พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ถือเรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เป็น “วาระแห่งชาติ” ที่จะต้องให้ความสำคัญในการบูรณาการร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการในพื้นที่อย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยใช้แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570 เป็นกรอบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และจัดทำแผนงาน มาตรการการดำเนินงานให้สอดคล้องกับภารกิจ อำนาจ หน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน โดยเน้นมาตรการเชิงรุกในการจัดการแก้ไขปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านคน ด้านถนน ด้านยานพาหนะ และด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย ลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 12 คน ต่อแสนประชากร ภายในปี 2570

2. ในระดับพื้นที่ ให้ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เน้นการใช้มาตรการชุมชน มาตรการทางสังคม อาทิ “เคาะประตูบ้าน” “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงหลักการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

3. ให้จังหวัดร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัด บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่องตลอดทั้งปี ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความตระหนัก มีจิตสำนึก และมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้รถใช้ถนน

4. ให้ทุกภาคส่วนบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ให้เป็นไปอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นการป้องกันและลดความเสี่ยงในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น ทางตรง ทางโค้ง ทางร่วม ทางแยก และทางคับขัน เพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายของผู้ใช้รถใช้ถนน

5. ให้ทุกภาคส่วนเสริมสร้าง ปลูกฝัง สร้างความตระหนักรู้ จิตสำนึกอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง จนเกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนการป้องกันและลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย ขณะขับขี่หรือโดยสาร 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงกำหนดมาตรการองค์กรในพื้นที่ส่วนราชการให้เป็นพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยให้ความสำคัญกับอำเภอที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับแรก

สำหรับในช่วงเทศกาล ที่มีการเดินทางเป็นจำนวนมาก ขอให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวัง มีสติไม่ประมาท และเมาไม่ขับ รวมถึงขอให้ช่วยกันดูแลบุตรหลานและคนในครอบครัว เพื่อให้เทศกาลมีบรรยากาศแห่งความสุข.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร