ข่าว พะเยา

พะเยา…ผู้ว่าฯพะเยา นำข้าราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชา ( มีคลิป )

พะเยา…ผู้ว่าฯพะเยา นำข้าราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชา ( มีคลิป )

 

วันที่ 19 ก.พ. 62 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานนำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาว จ.พะเยา และนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 109 รูป ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอารามกว๊านพะเยา เนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2562

สำหรับบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันมาฆะบูชาที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านจำนวนมากต่างร่วมกันทำบุญโดยการตานขันข้าวในช่วงเช้าและรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลช่วงวันมาฆะบูชา

ชาวบ้านจำนวนมากต่างนำขันข้าวหรือสำรับข้าว ที่ได้เตรียมไว้เข้าทำบุญกับพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และอุทิศส่วนกุศลในวันมาฆะบูชา ที่วัดแทบทุกแห่งของจังหวัดพะเยา จะมีการทำบุญลักษณะเช่นนี้ ที่ชาวล้านนาเรียกว่า ตานขันข้าว วันมาฆะบูชา ซึ่งในวันสำคัญทางพุทธศาสนาในจังหวัดพะเยา จะมีประเพณีลักษณะเช่นนี้เป็นประจำทุกปี

โดยในวันมาฆะบูชา เป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งของชาวพุทธ ที่เชื่อว่า เมื่อมีการอุทิศส่วนกุศลโดยการตานขันข้าวให้กับผู้ล่วงลับไป รวมทั้งทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว ยังเชื่อว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาไว้ และในช่วงค่ำสำหรับกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวคือกิจกรรมเวียนเวียนเทียนทางน้ำ รอบวัดติโลกอารามกลางกว้านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที้ 35 เนื่องในวันมาฆบูชาครั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันนี้ โดยถือว่ากิจกรรมการเวียนเทียนทางน้ำ ด้วยเรือพาย มีแห่งเดียวในโลก ที่จัดขึ้นที่จังหวัดพะเยา และจะมีการเวียนเทียนในทุกวัด

https://youtu.be/CjRAOGOEC8Y