ข่าวรัฐสภา

กมธ.เศรษฐกิจฯ จัดสัมมมา เรื่อง “วิกฤติหุ้นกู้ไทย : วิกฤติความเชื่อมั่น” เพื่อรับฟังข้อมูลและข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กมธ.เศรษฐกิจฯ จัดสัมมมา เรื่อง “วิกฤติหุ้นกู้ไทย : วิกฤติความเชื่อมั่น” เพื่อรับฟังข้อมูลและข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับมาตรการการกำกับดูแลเพื่อแก้ไขและป้องกันเหตุการณ์การผิดนัดชำระหนี้ในอนาคต

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 404 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “วิกฤติหุ้นกู้ไทย : วิกฤติความเชื่อมั่น” โดยมี นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ คณะอนุกรรมาธิการฯ สมาชิกวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการสัมมนา
.
นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดตราสารหนี้มีบทบาทที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยในฐานะที่เป็นทางเลือกสำคัญในการระดมทุนและการลงทุน ซึ่งทำให้เกิดความสมดุลในระบบการเงินและลดการพึ่งพาเงินทุนจากเพียงแหล่งใดแหล่งหนึ่ง โดยในปี 2566 ตลาดตราสารหนี้มีมูลค่าคงค้าง 16.5 ล้านล้านบาท โดยขยายตัว 5.4 เปอร์เซ็นต์จากปี 2565 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เป็นสำคัญ นอกจากนี้ ในปี 2566 ได้ออกหุ้นกู้ระยะยาวกว่า 1 ล้านล้านบาท นับเป็นปีที่ 4 ที่ยอดการออกเกินกว่า 1 ล้านล้านบาท ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหุ้นกู้ที่ออกส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Investment grade นอกจากนี้ หุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้ จำนวน 7 บริษัท เป็นมูลค่า 16,363 ล้านบาท และในปี 2567 มีหุ้นกู้ครบกำหนดทั้งสิ้น 890,908 ล้านบาท ความเสี่ยงจากการลงทุนเป็นสิ่งที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยหนึ่งในความเสี่ยงสำคัญของการลงทุนหุ้นกู้ คือ ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจะได้รับทราบข่าวสารเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งอาจสะท้อนว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวหรือไม่ สภาพคล่องของบริษัทที่ออกหุ้นกู้หดหายไม่มีเงินมาชำระหนี้คืน ธุรกิจยังสามารถเดินหน้าต่อได้หรือไม่ แล้วหุ้นกู้ของบริษัทอื่น ๆ จะมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้หรือไม่ แม้ว่าหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้มีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นกู้ที่ออกมาทั้งหมด แต่จากการผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้ได้สร้างความอ่อนไหวให้แก่ตลาด ตลอดจนความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้มีโอกาสรับทราบสถานการณ์หุ้นกู้ ผลกระทบต่อตลาดหุ้น สิทธิหน้าที่และบทบาทของผู้ลงทุนในตลาดหุ้นกู้ และการกำกับดูแลเพื่อแก้ไขและป้องกันเหตุการณ์ผิดนัดในอนาคต
.
การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทย ได้แก่ คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน คุณทยากร จิตรกุลเดชา ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. คุณอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และคุณสิริพร จังตระกุล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์หุ้นกู้ของประเทศไทย พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งเกียรติ รัตนบานชื่น อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านตลาดทุน เป็นผู้ดำเนินรายการ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน