ข่าว เพชรบูรณ์

โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรเนื่องในวันสถาปนาสภาเกษตรกรแห่งชาติ ครบรอบ ๑๓ ปีของ สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ณ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ เวลา 9.30 น. นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ ครบรอบ 13 ปี สถาปนาสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวอุไรรัตน์ คำชื่นวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ นางชญากุล ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายธเนตร พารา ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมือง นายพรศักดิ์ คงอารยะเวชกุล ผู้จัดการศูนย์ ให้บริการSMEครบวงจรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง นายสมศักดิ์ ทองจันทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแม่นา นายเจษฎ์บดินทร์ วันทูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการและพร้อมพนักงานสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมงานทำบุญถวายภัตตาหารเพลและปัจจัยไทยธรรมเพื่อเป็นสิริมงคล

นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่ารายงานต่อประธานในพิธี ว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรเนื่องในวันสถาปนาสภาเกษตรกรแห่งชาติ ครบรอบ ๑๓ ปี ของ สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันนี้ เนื่องด้วยพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๓ กำหนดให้ก่อตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติเพื่อทำหน้าที่ปกป้อง คุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกร กลุ่มองค์กรเกษตรกร ในรูปแบบของสภาเกษตรกรตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕0 และสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติได้กำหนดจัดโครงการเพื่อรำลึกถึงวันสถาปนาสภาเกษตรกรแห่งชาติครบรอบ ๑๓ ปี พร้อมกันทั่วประเทศ ๗๗ จังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรเนื่องในวันสถาปนาสภาเกษตรกรแห่งชาติ ครบรอบ ๑๓ ปี
๒. เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ถึงภารกิจและผลการดำเนินงานของสภาเกษตรกรแห่งชาติสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงแผนการดำเนินงานร่วมกันกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในอนาคต ให้เกษตรกรรับทราบอย่างทั่วถึง
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมงานโครงการดังกล่าวประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ พนักงาน ลูกจ้าง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และองค์กรเกษตร ทั้งสิ้น ๑๐๐ คน และเนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์จึงดำเนินการเปิดศูนย์รับปัญหาและเรื่องร้องทุกข์เกษตรกร ไปพร้อมกันเพื่อเป็นเวทีให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เสนอปัญหาเข้าสู่กระบวนการแก้ไขต่อไป
นายชัชวาล์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานในพิธีได้กล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการอันดีของพี่น้องเกษตรกรที่มีพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติเมื่อปี 2553 ซึ่งกำหนดให้รัฐต้องดำเนินการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรในการแปรรูปในการผลิตและการตลาด รวมทั้งยังส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกรในรูปแบบสภาเกษตรกร สภาเกษตรกรจังหวัดทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรกลุ่มองค์กรเกษตรกรเพื่อให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนในอาชีพ

และได้มีการจัดตั้งศูนย์รับปัญหาและเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยหวังว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรและการให้ความสำคัญของภาคเกษตร ก่อนที่จะตัดริบบิ้นเปิดป้ายศูนย์รับปัญหาและเรื่องร้องทุกข์เกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ และ ร่วมรับชมผลการดำเนินงานของสภาเกษตรกรแห่งชาติ สภาเกษตรกรจังหวัด และชมผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์เด่นที่ได้รับการส่งเสริม และขึ้นทะเบียนกลุ่มเกษตรกร องค์กรเกษตรกรจากสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์

ในการนี้ นายปณวัฒน์ วงค์สนั่น หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้อ่านสารแสดงความยินดีถึงสภาเกษตรกรแห่งชาติจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อจากนั้นผู้เข้าร่วมงานได้เดินทางไปร่วมบำเพ็ญกุศล ทำบุญปล่อยปลา จำนวน 20,000 ตัว ณ. สวนสาธารณะหนองนารี เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ สนับสนุนพันธุ์ปลาโดยประมงน้ำจืดเพชรบูรณ์