ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดยะลา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดยะลา

วันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วย พลเอก
เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ ห้องประชุมศรียะลา อาคาร 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยะลา จังหวัดยะลา โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พ.จ.ท. อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายโอฬาร บิลสัน ปลัดจังหวัดยะลา นายสุพจน์ จิตร์เพ็ชร์ ท้องถิ่นจังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จำนวน 9 แห่ง คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา เทศบาลเมืองสะเตงนอก เทศบาลตำบลโกตาบารู เทศบาลตำบลบาลอ เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ องค์การบริหารส่วนตำบลอาซ่อง องค์การบริหารส่วนตำบลจะกว๊ะ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่หวาด และองค์การบริหารส่วนตำบลลำพะยา ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนความความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. จังหวัดยะลาเป็น 1 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรป่าไม้ และทรัพยากรทางทะเล โดยจังหวัดยะลามีเป้าหมายพัฒนาคุณภาพชีวิตมั่นคง เกษตรมั่งคั่ง ท่องเที่ยวยั่งยืน นํายะลามุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวที่น่าอยู่ มีการดําเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ร่วมกันโดยยึดหลัก เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ภายใต้ความหลากหลายของพหุวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อนำไปสู่ยะลาเมืองแห่งความสุข : Yala city of happiness
2. จังหวัดยะลาประสบปัญหาอุทกภัย เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

3. องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ประสบปัญหาในด้านงบประมาณ เนื่องจากในปี พ.ศ. 2567 ได้รับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ อบจ. จึงต้องนำเงินสะสมมาเพื่อใช้จ่ายเป็นเงินเดือนและสวัสดิการของบุคลากร ส่งผลให้ อบจ. มีงบประมาณไม่เพียงพอต่อการจัดบริการสาธารณะด้านอื่น ๆ ได้
4. เทศบาลนครยะลา ประสบปัญหาอุทกภัยด้วยเป็นพื้นที่รับน้ำ เมื่อปริมาณน้ำฝนที่ไหลผ่านระบายลงสู่แม่น้ำปัตตานีจากหลายพื้นที่ลงสู่บึงแบเมาะปริมาณมาก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
พร้อมนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 แห่งในพื้นที่จังหวัดยะลาประสบปัญหาสถานการณ์อุทกภัยหลังฝนตกอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนสะสม น้ำในบึงแบเมาะล้นเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงมีข้อเสนอเพื่อขอให้คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังนี้
1. ขอให้เร่งขุดลอกบึงแบเมาะให้เป็นที่รองรับน้ำมากขึ้น และลดระดับน้ำท่วมในพื้นที่ต่ำได้
2. ขอให้พิจารณาหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำของแม่น้ำสายบุรี เพื่อไม่ให้ไหลลงสู่ด้านล่าง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะได้นำประเด็นปัญหาดังกล่าวประกอบการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน