ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) พุทธศาสนิกชนชาวไทยและไทใหญ่ ร่วมบุญทอดกฐิน วัดร้องอ้อ ปัจจัยนำปิดทององค์พระพุทธรูปปางชนะมาร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัด

พุทธศาสนิกชนชาวไทยและไทใหญ่ ร่วมบุญทอดกฐิน วัดร้องอ้อ ปัจจัยนำปิดทององค์พระพุทธรูปปางชนะมาร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัด

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2566 ที่วัดร้องอ้อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระอธิการชาญชัย กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์องค์พิจารณากฐินสามัคคี ที่ศรัทธาสาธุชนในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ ทั้งชาวไทย ชาวไทใหญ่ ตลอดจนประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง นำมาทอดถวาย โดยมีแม่นายณัฐณิชาช์ นนท์พงษ์ภัค พระคณะฯ ประธานจุดธูปเทียนถวายพระพุทธรูป พร้อมด้วยนางสุกันยา ใหญ่วงศ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานพื้นที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5, นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายศูนย์ประสานงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่และ 8 จังหวัดภาคเหนือ, นางสุรีย์ศรี แสงสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน จังหวัดเชียงราย, นายพูนทวี พันธุ์จินดานนท์,นายลัก บุญชละ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ, นายศรีคราม ปิจมิจร ผอ.โรงเรียนวัดหนองอ้อ, นางเลนุ พอเพียง, คุณพ่อสานิต คุณแม่ศรีอ่อน เข็มขาว พร้อมด้วย คณะกรรมการดำเนินงาน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการถวายองค์กฐินสามัคคีในครั้งนี้ พระสงฆ์สวดอุปโลกน์กฐิน เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้คณะศรัทธาในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ มีทั้งชาวไทยพุทธ และชาวไทใหญที่นับถือศาสนาพุทธ เดินทางมาร่วมงานบุญ จำนวนกว่า 400 คน เป็นการถวายกฐินก่อนเทศกาลงานลอยระทง หรือยี่เป็งเชียงใหม่ ได้รับปัจจัยในการทอดกฐินสามัคคี โดยทางวัดร้องอ้อ จะนำไปใช้ในการปิดทององค์พระพุทธรูปปางชนะมาร พร้อมนำไปปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัดร้องอ้อ

ซึ่งภายในพิธีทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ทางวัดยังได้จำลองสระน้ำวนเพื่อให้ ศรัทธาพุทธศาสนิกชนได้บูชาเรือจำลองเพื่อจุดเทียนบูชาลอยน้ำ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และเสริมสิริมงคลด้วย นอกจากนี้ทางวัดร้องอ้อ ยังได้ประชาสัมพันธ์ เปิดจององค์พญาครุฑ โดยจะได้มีพิธีปลุกเสกในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์ข้ามปี ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยเปิดรับจององค์พญาครุฑพร้อมกรอบ เพื่อเข้าในพิธีปลุกเสก พร้อมกับรับองค์พญาครุฑในวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยตนเองได้ที่วัดร้องอ้อ.

ทรงวุฒิ ทับทอง