ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ณ พิพิธัณฑ์วัฒนธรรมโกตาบารู จังหวัดยะลา

วันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ณ พิพิธภัณฑ์ วัฒนธรรมโกตาบารู (บ้านดาโต๊ะมูลียอ) โดยมีนายต่วนอับดุลเล๊าะ ดาโอ๊ะมูลียอ (อดีตสมาชิกวุฒิสภา) เจ้าของพิพิธภัณฑ์ นางซัมซีเยาะห์ ดาโอ๊ะมูลียอ นายโอฬาร บิลสัน ปลัดจังหวัดยะลา นายมาหะมะรอยี แวหะมะ นายกเทศบาลตําบลโกตาบารู ส่วนราชการต่าง ๆ
ตลอดจนประชาชนชาวตำบลโกตาบารู ร่วมให้การต้อนรับ
.
จากนั้น นางซัมซีเยาะห์ ดาโอ๊ะมูลียอ นำคณะกรรมาธิการฯ เยี่ยมชม พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ว่า ก่อสร้างโดยครอบครัวดาโอ๊ะมูลียอ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถีทางประวัติศาสตร์ และศิลป วัฒนธรรมท้องถิ่นแห่งใหม่ในพื้นที่และร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่าโกตาบารู

เป็นอนุสรณ์เมืองเก่าในฐานะเป็นอัญมณีแห่งวัฒนธรรมที่เคยรุ่งเรืองมาในอดีต โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อาศัยพื้นที่ภายในบ้านดาโอ๊ะมูลียอ จัดแสดงมุมเรียนรู้วิถีชีวิต และวัตถุโบราณ ออกเป็นส่วนต่าง ๆ ได้แก่ เรือนต่วนจรือนิห์ หลวงศรีราชาบดินทร์ เป็นเรือนรับรองและแนะนำพิพิธภัณฑ์ ศาลาลงซัน เป็นมุมเรียนรู้ครัวจำลองแบบวีถีดั้งเดิม ศาลาซูงาโต๊ะนิ เป็นมุมจัดแสดงวัตถุพื้นบ้านในท้องถิ่น
เรือนโกตารามัย เป็นมุมเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นของเมืองโกตาบารู และสวนรัตนภักดี เป็นมุมเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ของเมืองเก่าโกตาบารู ซึ่งทั้ง 5 มุมเรียนรู้นี้ จัดแสดงด้วยวัตถุโบราณของจริง ภาพถ่ายเก่า เอกสารเก่า ภาพวาด และของจำลอง ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนในท้องถิ่นเห็นถึงความสำคัญถึงประวัติศาสตร์ ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามในท้องถิ่น เกิดความสามัคคีปรองดอง และนำสันติสุขมาสู่พื้นที่
.
โอกาสนี้ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 15 ทุน แบ่งเป็น ทุนละ 1,000 บาท จำนวน 5 ทุน
ทุนละ 2,000 บาท จำนวน 3 ทุน และ ทุนละ 3,000 บาท จำนวน 3 ทุน พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้แก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน