ข่าว นราธิวาส

รมว.ยุติธรรมลุยน้ำให้กำลังใจแจกถุงยังชีพให้ชาวบ้านเจาะ ย้ำรัฐบาลเป็นห่วงนายกจึงลงพื้นที่ให้กำลังเองที่นราฯ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รมว.ยุติธรรมลุยน้ำให้กำลังใจแจกถุงยังชีพให้ชาวบ้านเจาะ ย้ำรัฐบาลเป็นห่วงนายกจึงลงพื้นที่ให้กำลังเองที่นราฯ

เมื่อแวลา 17.30 น. วันที่ 27 ธ.ค.66 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะ ประกอบด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ นายซูการ์โน มะทา ส.ส. จ.ยะลา เขต 2 นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ ได้เดินทางด้วยเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ ลัดเลาะไปตามกระแสน้ำที่ท่วมขังสูง 1.5 เมตรในพื้นที่บ้านชะมูแว ม.10 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำสายบุรี และได้รับผลกระทบจากมวลน้ำป่าไหลผ่าน โดยมี ดร.สิทธิชัย สวัสดิ์แสน รอง ผวจ.นราธิวาส คอยให้การต้อนรับ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านและมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้ชาวบ้านแต่ละหลังที่ถูกน้ำท่วมขัง พร้อมได้มีการพูดคุยให้กำลัง หากขาดเหลือสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือมายัง สน.ยุติธรรมจังหวัด
ต่อมามา พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม และคณะ ได้ขึ้นรถยนต์เดินทางไปยังมัสยิดนูรฮานุดดีน ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาตู ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เพื่อแจกถุงยังชีพให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย พร้อมเดินพบปะพูดคุยกับประชาชน และสอบถามถึงความเป็นอยู่ ซึ่งสถานการณ์โดยภาพรวมบริมาณน้ำท่วมขังเพิ่มทรงตัว แต่ยังมีสภาวะน้ำท่วมขังสูง หากมีฝนตกลงมาซ้ำชาวบ้านบางส่วนอาจจะต้องมีการอพยพมาอาศัยอยู่นอกพื้นที่หรือเครือฐาติใกล้เคียง
แต่ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยชาวบ้าน พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม และคณะ ได้เดินไปยังใต้ตีนสะพานกอตอ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างว อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กับ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมให้กำลังกับชาวบ้านซึ่งเป็นจิตอาสา ที่ร่วมกันปรุงอาหารเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่หมู่บ้านบาติและชุมชนใกล้ ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม และคณะ ได้ให้เกียรติชิมอาหารกล่องที่จิตอาสาปรุง เป็นข้าวผัดปลากระป๋อง โดย พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ได้พูดคุยเชิงเล่นกับจิตอาสา ว่าข้าวผัดปลากระป๋องอร่อยมากนานๆได้กินสักครั้ง

ก่อนเดินทางกลับ พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจและมาดูสถานการณ์ รวมถึงหามาตรการที่จะสนับสนุนส่งเสริมทางจังหวัดเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เฉียบพลันมาก พื้นที่แห่งนี้จะอยู่ติดกับจังหวัดปัตตานีโดยติดกับแม่น้ำสายบุรี ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือแล้ว พี่น้องประชาชนลางคนยังรักบ้านเป็นห่วงบ้าน โดยที่ไม่ยอมอพยพย้ายออกจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งอุทกภัยในครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในหลายสิบปีมาก่อน สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นว่าการช่วยเหลือเราอาจจะต้องปรับรูปแบบ โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบลปะลุกาสาเมาะแห่งนี้เพิ่งซื้อเรือมา ถ้าไม่มีวิสัยทัศน์พอก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่เมื่อเกิดอุทกภัยขึ้นมาแล้วสามารถเอาเรือลำนั้นมาใช้ขนย้ายสิ่งของอพยพผู้คน ซึ่งคนไทยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อันดับที่ 1 จะเป็นภัยของยาเสพติด อันดับที่ 2 เป็นภัยความไม่สงบและอันดับที่ 3 เป็นอุทกภัยวาตภัย และอีกอย่างในพื้นที่ประชาชนมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อมีเหตุอะไรก็สามารถร้องเรียนไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องก็จะเข้าถึงรัฐบาลเร็วขึ้น จะเห็นได้ว่านักการเมืองคนแรกที่มานราธิวาสก็คือ นายกรัฐมนตรี เพราะเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่นั่งประชุมกันนายกรัฐมนตรีได้ถามถึงเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่รุนแรงก็เลยเปลี่ยนกำหนดการที่ประชุมให้เร็วขึ้นและเดินทางมามาเยี่ยมประชาชนที่จังหวัดนราธิวาสทันที ซึ่งการมาเยี่ยมอาจใช้เวลาน้อยแต่เป็นสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน รัฐบาลจะดูแลประชาชน /////////////////////// 27 ธันวาคม 2566