ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

1 เมษายน  67  นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีในการลงพื้นที่อำเภอ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับการประสานงานจากสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่านายกรัฐมนตรี(นายเศรษฐา ทวีสิน) มีหมายกำหนดการเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานีในระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2567 เพื่อติดตามการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนของหน่วยงานต่างๆ

โดยอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีประเด็นปัญหาที่รอการแก้ไขในด้าน ประเด็นการขนส่ง การขนส่งภายในอำเภอเกาะสมุย เนื่องจากพื้นที่ทำการเกษตรส่วนใหญ่อยู่บนภูเขา โดยเฉพาะสวนทุเรียน และสวนมังคุด ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีถนนคอนกรีตสายหลักสำหรับใช้ขนส่งผลผลิต ทางการเกษตร และมีถนนดินลูกรังเข้าไปยังแต่ละสวน แต่ยังคงประสบปัญหาการขนส่งไม่สะดวกทั้งการขนส่งปัจจัยการผลิต และผลผลิตสินค้าเกษตร เนื่องจากถนนแคบจนรถขนส่งไม่สามารถสัญจรสวนทางกันได้ผิวถนนชำรุดบ่อย เป็นหลุม เป็นบ่อเพราะเป็นถนนดินลูกรัง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนและช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว การขนส่งระหว่างอำเภอเกาะสมุยกับแผ่นดินใหญ่ ปัจจุบันการขนส่งสินค้าเกษตรจาก อำเภอเกาะสมุยไปยังแผ่นดินใหญ่ใช้บริการเรือเฟอร์รี่จาก 2 บริษัท คือ บริษัทซีทรานเฟอร์รี่ และบริษัทราชาเฟอร์รี่ การขนส่งสินค้าซึ่งต้องผ่านเรือเป็นการเพิ่มต้นทุนในการผลิตทั้งในเรื่องปัจจัยการผลิต ค่าขนส่ง และในช่วงฤดูกาลเกี่ยวทุเรียนจะเกิดปัญหาผลผลิตตกค้างภายในพื้นที่ เมื่อเก็บเกี่ยวทุเรียนและบรรทุกขึ้นรถเสร็จแล้วไม่สามารถนำผลผลิตไปขายให้แก่ล้งในจังหวัดชุมพรได้ในวันเดียวกัน เนื่องจากไม่สามารถจองเรือที่จะข้ามฝั่งได้ เรือที่มีไม่เพียงพอต่อการบริการ และปัญหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การทำการเกษตรในอำเภอเกาะสมุย ส่วนใหญ่อาศัยน้ำฝน และแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยบางส่วนมีการกักเก็บน้ำในถังเก็บน้ำ ขุดสระ เพื่อใช้ในช่วงฤดูแล้ง แต่การขยายพื้นที่ทำการเกษตร ทำให้น้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอและคาดว่าจะส่งผลต่อเกษตรกรรมในระยะยาว โดยเฉพาะทุเรียน มังคุดซึ่งระดับน้ำคลองธรรมชาติลดระดับลง ทำให้ทุกพื้นที่มีแนวโน้มขาดแคลนน้ำในอนาคต และปัญหาไฟฟ้า ครัวเรือนเกษตรกรบนภูเขาบางส่วนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมถึงปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน พื้นที่ทำการเกษตรส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ บรรพบุรุษใช้ทำกินและตกทอดมาจนถึงรุ่นลูก หลานในปัจจุบัน โดยพื้นที่อยู่บนภูเขาในเขตป่าไม้ ได้แก่ ป่าสงวนน้ำตกหินลาด พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ และพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 บี ซึ่งไม่สามารถทำการพัฒนาพื้นที่ได้ ปัจจุบันหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 (เกาะสมุย) ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของเกษตรกรเพื่อเป็นฐานข้อมูล ในการปฏิบัติงานด้านป้องกันรักษาพื้นที่ป่าให้คงสภาพสมบูรณ์