ข่าว นราธิวาส ข่าวเด่น

รวบนักค้ายาไอซ์คนสำคัญของภาคใต้หลบหนีอยู่มาเลย์ ส่งผ่านด่านโก-ลก

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 1 เมษายน 67 ที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายวันชัย เพชรรัตน์ ผอ.ส่วนบังคับใช้กฏหมาย ป.ป.ส.ภาค9 พ.ต.อ.พรชัย สุวรรณวงศ์ ผกก.สส.2 บก.สส.จชต. พ.อ.จรัญ เอี่ยมฐานนท์ ผอ.กปก.สขว. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าและ พ.ต.ท.พิรยุทธ์ ห่อเพ็ชร์ สว.กก.สส.2 บก.สส.จชต.รวมทั้ง พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ร่วมกันรับมอบตัวจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาไอซ์ จำนวน 2 คน คือ 1.นายอิลฟาน สาลัม อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 518 ม.13 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา และ2.นายมุสตากีม มามุ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.4 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.161/2566 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้เพื่อจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (คีตามีน) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

โดยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 66 เวลา 02.00 น. ร้อยเวรสอบสวน สภ.ปราณบุรี ได้รับแจ้งว่า พบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บค 7772 เบตง ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำอยู่ที่ริมถนนสายบายพาส ชะอำ – ปราณบุรี ขาล่องใต้ ม.3 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจที่เกิดเหตุไม่พบคนขับ แต่พบยาไอซ์ จำนวน 499 กก. และคีตามีน จำนวน 100 กก. ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี ทราบว่า รถยนต์กระบะคันดังกล่าวมีนายอารีฟ หะยีวาแม อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/8 ม.3 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เป็นคนขับ และภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุ นายอิลฟาน สาลัม และนายมุสตากีม มามุ ผู้ต้องหาคดีนี้ ขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ต ทะเบียนป้ายแดง มารับและหลบหนีไปพร้อมกัน จนต่อมาศาลจังหวัดหัวหินได้ออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 ราย
ภายหลังศาลได้ออกหมายจับ เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ภาค 9 และเจ้าพนักงานตำรวจ สังกัดจากกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนใต้ สืบทราบว่าบุคคลตามหมายจับทั้ง 2 ราย หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ประเทศมาเลเซีย หรือ NCID ร่วมกันสืบสวน จนสามารถผลักดันนายอารีฟ หะยีวาแม กลับไทย และได้จับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนนายอิลฟาน และนายมุสตากีม ถูกดำเนินคดีข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จนกระทั่งพ้นโทษและกำหนดเนรเทศกลับไทยในวันนี้


ซึ่งภายหลังนายอิลฟานและนายมุสตากีม พ้นโทษคดีในประเทศมาเลเซีย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาปราบปรามยาเสพติดประเทศมาเลเซีย ได้ประสานผ่าน ป.ป.ส.ภาค 9 เพื่อมารับตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับของประเทศไทย ซึ่งการเดินทางของ 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับในครั้งนี้ ได้มีภรรยาของทั้ง 2 คน มารอรับด้วยน้ำตาที่ทางเจ้าหน้าที่ไทย โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร อ.สุไหงโก-ลก ได้ทำการบันทึกจับกุม 2 ผู้ต้องหา ก่อนที่จะสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มารับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน