ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีติดตามสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ ปี 67 การท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง สินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

1 เมษายน 67  นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาผลการจัดทำรายงานประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดด้วยวิธี Management Chart ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องนางยวน ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับทราบประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2567 และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพิจารณาร่างรายงานประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำไตรมาสที่ 1/2567 โดยให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ การวิเคราะห์ข้อมูลรายงานจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจด้านการผลิต เศรษฐกิจด้านการใช้จ่าย ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในจังหวัด และปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจในปี 2567

ทั้งนี้จากรายงานในที่ประชุมพบว่า เศรษฐกิจจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.0 ซึ่งเป็นการขยายตัวของด้านอุปทานและอุปสงค์ โดยเศรษฐกิจด้านการผลิต(Supply) ด้านอุปทาน คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 7.1 สะท้อนจากภาคบริการ จำนวนนักท่องเที่ยวผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุยเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.8 ผู้โดยสารผ่านสนามบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 ภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดโรงแรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 40.0 เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยว ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5 สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ส่วนภาคเกษตรกรรม คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 0.5 โดยผลผลิตเกษตรสำคัญปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ราคาสินค้าเกษตรกลับมาเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยาพาราเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 65 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ปาล์มน้ำมันเฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.9 และทุเรียนเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 135 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 ส่งผลให้รายได้เกษตรกรโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.8

ทางด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ในปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.1 ส่วนการจ้างงาน คาดว่าจะมีผู้มีงานทำจำนวน 664,020 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การลดลงของแรงขับเคลื่อนทางการคลัง ภาระหนี้สินครัวเรือนและภาคธุรกิจที่อยู่ในระดับสูงและการเพิ่มขึ้นของภาระดอกเบี้ย ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเสี่ยงจากการผันผวนของระบบเศรษฐกิจและการเงินโลก.