ข่าว ยโสธร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ยโสธรอบรมโครงการต่อยอดส่งเสริมการทอผ้าไทย ผ้าลายอัตลักษณ์อำเภอกุดชุม

30 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ กลุ่มสตรีทอผ้านาสะแบง หมู่ที่ 6 ตำบลโนนเปือย อำเภอกุดชุมจังหวัดยโสธร นายอดิศักดิ์. นามวงค์ นายอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดอบรมโครงการต่อยอดส่งเสริมการทอผ้าไทย ผ้าลายอัตลักษณ์อำเภอกุดชุม”
นางสาวทิพพาภร มาตขาว ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอกุดชุม กล่าวว่า “โครงการต่อยอดส่งเสริมการทอผ้าไทย ผ้าลายอัตลักษณ์อำเภอกุดชุม” พร้อมด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอกุดชุม ร่วมกับคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีตำบล ทุกตำบล ได้เสนอโครงการขอรับสนับสนุนงบประมาณจากองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประเภทเงินอุดหนุน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ให้มีการสร้างงาน สร้างรายได้ และการเพิ่มพูนทักษะในการประกอบอาชีพ ขยายโอกาสให้แก่สตรี สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยของภาครัฐ รวมทั้งส่งเสริมการทอผ้าของกลุ่มผู้ประกอบการ กลุ่มอาชีพสตรีในพื้นที่อำเภอกุดชุม ให้เป็นที่รู้จักของชุมชน และทำให้กลุ่มสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็นกำลังสำคัญให้กับชุมชน สามารถขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาชุมชนต่อไป

การอบรมมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สตรีมีความรู้เกี่ยวกับการผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น เพื่อส่งเสริมให้สตรีอำเภอกุดชุมสวมใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นในโอกาสต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มทอผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักของชุมชน และเพื่อให้สตรีใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในลักษณะการรวมกลุ่มเป็นการร่วมกันคิดร่วมกันทำและร่วมกันพัฒนาก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชน. กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มทอผ้า ที่เป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอกุดชุม จำนวน 9 ตำบล ๆ ละ 5 คน รวมทั้งสิ้น 45 คนงบประมาณ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประเภทเงินอุดหนุน ระยะเวลาดำเนินการ 1 วัน

พลากร แก้วขวัญข้า  รายงาน