ข่าวรัฐสภา

กมธ.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกษตรวิถีไทย

กมธ.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกษตรวิถีไทย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา นำโดย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาดูงานท่องเที่ยวเกษตรวิถีไทย ล่องเรือชมสวน เส้นทาง วัดโชติทายการาม คลองบ้านเจ๊กฮวด ตลาดเหล่าตั๊กลัก สวนเกษตรผสมผสานแม่ทองหยิบ
ที่ได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นต้นแบบ จนเกิดเป็นสวนแบบผสมผสานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP)

.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ได้ให้ข้อเสนอแนะหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่ม เพื่อให้มีการจัดการที่ดี เชื่อมโยงการท่องเที่ยวที่สะอาด ปลอดภัย และนำการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมาผสมผสานกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้มีการบริหารการท่องเที่ยวแบบมืออาชีพแยกจากการทำการเกษตรที่เจ้าของสวนได้ดำเนินการอยู่แล้ว รวมทั้งควรพิจารณาจัดเส้นทางท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม เพื่อให้การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวปกติของนักท่องเที่ยวทั่วไป ตลอดจนการสร้างมัคคุเทศน์รุ่นเยาว์ เพื่อแนะนำเรื่องราวทั้งการท่องเที่ยวแบบทั่วไปและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน