ข่าวรัฐสภา

กมธ.วิพิทักษ์ฯ ศึกษาดูงานสถานที่สำคัญอันเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จังหวัดเพชรบูรณ์

กมธ.วิพิทักษ์ฯ ศึกษาดูงานสถานที่สำคัญอันเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา นำโดย นายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาดูงานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์
พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ โดยมีนางสาวจริยา ท่างาม ปลัดอาวุโส นายณัฐวุฒิ พวงทรัพย์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และนางสาวธนัชญา เทียนดี นักโบราณคดีปฏิบัติการ ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์ จำนวน 10 แห่ง ของประเทศไทยปัจจุบันที่จัดตั้งขึ้นโดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อ พ.ศ. 2527 สำหรับชื่อเรียก “ศรีเทพ”

เป็นการอนุโลมตามพระวินิจฉัยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งวิชาประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย พื้นที่ที่มีการตั้งเป็น “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” นับเป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ที่ปรากฏร่องรอยหลักฐาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยของมนุษย์ที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมทวารวดี และเขมรตามลำดับรวมระยะเวลาที่มีความเจริญรุ่งเรืองถึงกว่า 800 ปี

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน