Reporter&Thai Army

มาเรื่อยๆ….ทหารพราน 3109 ปะทะกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต 4 ศพ ยึดยาบ้า 4 เป้ กว่า 480,000 เม็ด..เตรียมขยายผลต่อ..

มาเรื่อยๆ….ทหารพราน 3109 ปะทะกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต 4 ศพ
ยึดยาบ้า 4 เป้ กว่า 480,000 เม็ด..เตรียมขยายผลต่อ..

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ในห้วง 3 เดือน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 นั้น พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 11.30 นาฬิกา พันเอก มีชัย นิลศาสตร์ เสนาธิการผาเมือง เป็นประธาน การแถลงข่าวกรณีปะทะขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ บ้านอาแหละ ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยคาราวานขนยาเสพติดเสียชีวิต 4 ศพ ยึดของกลางได้เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 4 เป้ เป็นยาบ้า จำนวน 480,000 เม็ด โดยมี พันเอก วุทธิพัฒน์ ปรัชญ์ฐากรณ์ เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เป็นผู้แทนผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2, พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31, พันตำรวจเอก บุญวาศน์ มังคราช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง, พันโท โสภิต สุขเจริญ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง, ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ฟ้าหลวง, แพทย์โรงพยาบาลแม่จัน, เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชียงราย และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในพื้นที่

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และลำเลียง ต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้ พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จัดกำลังจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3109 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการซุ่มโจมตี บริเวณพื้นที่ บ้านอาแหละ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 23.00 นาฬิกา ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคล ประมาณ 7 – 10 คน แบกเป้สะพายหลัง พร้อมอาวุธประจำกายเดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ จึงได้ขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ จึงเกิดการปะทะกันนาน ประมาณ 15 นาที ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย ยังไม่ทราบความสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม เนื่องจากไม่สามารถตรวจการณ์ได้ จึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ เข้าควบคุมและปิดกั้นพื้นที่ปะทะ เพื่อป้องกันการหลบหนีและเพิ่มเติมกำลัง ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 06.30 นาฬิกา จึงได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ปะทะ ตรวจพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต จำนวน 4 ศพ และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในเป้ จำนวน 4 เป้

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป