ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มทบ.27 บูรณะและยกเสาเอกศาลเจ้าพ่อธรรมโหราประเสริฐศักดิ์ อำมาตย์เอกข้าหลวงร้อยเอ็ด

4 เมษายน 2567 นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมพิธีบูรณะและยกเสาเอก ศาลเจ้าพ่อธรรมโหราประเสริฐศักดิ์ โดยมี พลตรี ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ซึ่งมี พระครูปลัดสุขวัฒน์ วัดท่าสะแบง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สืบเนื่องจากในปี พ.ศ. 2467 อำมาตย์เอก พระยาสุนทรเทพกิจจารักษ์ ข้าหลวงจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เห็นว่า บึงพลาญชัยตื้นเขิน จึงได้ชักชวน เหล่าทหาร ชาวบ้านจากทุกอำเภอ ช่วยกันขุดลอกบึงทั้งกลางวันและกลางคืนอยู่ 2 ปี เพื่อให้มีน้ำขังอยู่ได้ตลอดปี ซึ่งมีผู้คนมาร่วมขุดลอกบึงถึง 40,000 คน นับว่าเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ ที่ควรจารึกไว้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลาน จากคุณงาม ความดีของท่าน ประชาชนชาวร้อยเอ็ดมีความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้สร้างศาล“เจ้าพ่อธรรมโหราประเสริฐศักดิ์” ขึ้น เพื่อไว้สักการะกราบไหว้

สำหรับอนุสาวรีย์ พลตรี พระยาประเสริฐสงคราม ทางฝ่ายทหารได้ดำริมาเป็นเวลานานที่จะสร้างอนุสรณ์สถานของท่านไว้ในค่าย แต่ติดขัดด้วยงบประมาณกาลเวลาล่วงเลยมาถึง 10 ปี บรรดาลูกหลานจึงได้บริจาคเพิ่มเติมจากเดิมที่สะสมไว้ เป็นเงิน 350,000 บาท สมทบกับเงินบริจาคของเหล่าทหาร ข้าราชการและคหบดีในจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อปั้นรูปหล่อยืนของท่านที่มีขนาดเท่าตัวจริง และนำมาประดิษฐานไว้ ณ ลานด้านหน้ากองบังคับการจังหวัดทหารบกร้อยเอ็ดสมัยนั้น

สมนึก บุญศรี  รายงาน