Uncategorized

ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด(Overstay) 2,169 วัน

ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด(Overstay) 2,169 วัน
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 5 ก.ค.62 เวลา 06.40 น. ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 นำโดย พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ทำการจับกุม นางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”

สถานที่จับกุม บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ได้ตรวจพบ นางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุ และสัญชาติภายหลัง) เดินอยู่บริเวณที่เกิดเหตุมีรูปร่างลักษณะคล้ายคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ถูกจับได้ยื่นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง (LAISSEZ-PASSER) แสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติลาว แต่ไม่มีรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวผู้ถูกจับมายังที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหารฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ระบบ Pibics) พบข้อมูลว่าผู้ถูกจับถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518 ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 (27 JUN 2013) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 (26 JUL 2013) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน ต่อมาชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุมท้าวสอนทะลา อายุ 33 ปี สัญชาติลาว อยู่เกินกำหนด 781 วัน บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร
จากการสอบถามนางลำแก้ว แก้วปันยาวง ถึงสาเหตุการอยู่เกินกำหนด เล่าว่าตนไม่มีเงินเดินทางกลับบ้านจึงทำให้อยู่เกินกำหนดและถูกเจ้าหน้าที่ ตม. จับกุมได้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นางลำแก้ว แก้วปันยาวง และท้าวสอนทะลา ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177