ข่าว นราธิวาส

ที่ปรึกษา รมว.แรงงานลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ พบภาพน่าเวทนาชี้รัฐให้ความช่วยเหลือไม่ตรงจุด

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ที่ปรึกษา รมว.แรงงานลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ พบภาพน่าเวทนาชี้รัฐให้ความช่วยเหลือไม่ตรงจุด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 ม.ค.67 ดร.นาที รัชกิจประการ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย พร้อมคณะ อาทิ นายนัจมุดดีน อูมา ปธ.คณะทำงาน รมว.แรงงาน ดร.ซาการียา สะอิ ส.ส.เขต 4 พรรคภูมิใจไทย จ.นราธิวาส ได้เดินทางไปยังอาคารเอนกประสงค์บ้านไอร์โซร์ ม.5 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหมู่บ้านไอร์โซร์ถือว่า 1 ใน 4 ตำบลของ อ.จะแนะ ที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขั้นวิกฤตของ จ.นราธิวาส โดยอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรงในรอบ 50 ปี จากประชากร 140 ครัวเรือน จำนวน 1,180 คน ประสบอุทกภัยมากถึง 118 ครัวเรือน รวม 383 คน ที่ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่มัสยิดนูรุลยากีนเป็นการชั่วคราว โดยมีสภาวะน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 2 ถึง 3 เมตร จากผลพวงของน้ำป่าบนเทือกเขาไหลทะลักลงสู่แม่น้ำสายบุรี ที่มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลได้ทะลักเข้าสู่บ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง จำนวน 11 หลัง บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวน 4 หลัง ส่วนทรัพย์สินส่วนใหญ่ของประชาชนลอยไปกับกระแสน้ำ

ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ มีนายอภินันท์ ชาจิตตะ ปลัดอำเภอจะแนะ นายอับดุลเลาะ สือแม นายก อบต.ช้างเผือก และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับ โดย ดร.นาที ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ได้พบเห็นความเสียหายบ้านพักของประชาชน ที่ปลูกสร้างละแวกอาคารเอนกประสงค์ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของประชาชนที่เดินทางมารอรับ เพื่อรับมอบถุงยังชีพ ผ้าห่ม ไข่ไก่และน้ำดื่ม ที่ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพทรัพย์สินสิ่งของเครื่องใช้ ที่จมอยู่ใต้น้ำวางกองอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก รวมทั้งโคลนตมที่ติดตามฝาผนังจนจับเป็นคราบสีน้ำตาล จากมวลน้ำป่าบนเทือกเขาไหลลงมา ส่วนถนนหนทางที่ชาวบ้านสัญจรไปมาในหมู่บ้านก็มีดินโคลนติดที่ผิวการจราจรทั่วบริเวณ

โดย ดร.นาที ได้มีการกล่าวพบปะพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้าน พอสรุปใจความได้ว่า ตนดีใจที่ได้มีโอกาสเดินทางมาให้การช่วยเหลือทุกคน และต้องเสียใจกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ดูตามสภาพแล้วหากเป็นตนเมื่อเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน สิ่งแรกก็เหมือนทุกคนที่ต้องทำใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้น บางคนถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว บางคนโชคดีหน่อยหากมีเครือญาติก็จะสามารถขอความช่วยเหลือได้ และเมื่อมีโอกาสตนจะลงมาให้การช่วยเหลือต่อเนื่อง มีการประสานกลุ่มสตรีในเบื้องต้นหลายจังหวัดทุกคนเต็มใจ จะมาให้การช่วยเหลือในโอกาสอันใกล้นี้ เมื่อแล้วเสร็จ ดร.นาที ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน และคณะ ได้ร่วมกับมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน ท่ามกลางความตื้นตันใจกับผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ก่อนเดินทางกลับ ดร.นาที ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้เห็นสภาพคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทุกทบวงกรมน่าให้ความสำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ที่การประสานหน่วยงานเป็นสำคัญ วันนี้ได้ประสานองค์กรสตรีทุกภาคส่วนเข้ามาดูแล ได้ตอบโจทย์ช่วยเหลือสิ่งที่ประชาชนต้องการบรรเทาความเดือดร้อน ที่ผ่านมาเวลามีปัญหาฉันจะลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรื่อยมา ปัญหาความต้องการที่ส่งมาให้ไม่ได้สอดคล้องกับประชาชนที่ต้องการ เราต้องมารับฟังประชาชนวันนี้เขาเดือดร้อนอะไร ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทางอาชีพ วันนี้พี่น้องประชาชนเขาบอกว่าไม่ต้องการข้าวสาร หม้อจะทำอย่างไรจะหุ้งข้าวมีแต่ข้าวแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ที่เขาต้องการและต้องใช้