ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความต้องการของพี่น้องประชาชนอำเภอเกาะสมุย  

7 เมษายน 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางไปยังสำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย เพื่อพบปะประชาชน พร้อมกับเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP พร้อมประชุมบูรณาการร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบนโยบายและรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชน ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 7 – 8 เมษายน 2567 โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

ซึ่งจากการรับฟังปัญหาความต้องการในระดับพื้นที่ พบว่า ประเด็นปัญหาสำคัญ ได้แก่ การบริหารจัดการขยะ น้ำประปา ปัญหาด้านการคมนาคม และการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยปัญหาขยะนั้น ปัจจุบันมีขยะตกค้างกว่า 300,000 ตัน เนื่องจากเตาเผาเดิมใช้งานไม่ได้ โดยแนวทางการแก้ระยะสั้น ควรเร่งขนขยะออกจากพื้นที่โดยขอสนับสนุนงบกลาง ส่วนในระยะยาว ขอให้มีการลงทุนสร้างเตาเผาขยะใหม่ ส่วนปัญหาน้ำประปา พบว่าน้ำประปาไม่พอใช้เนื่องจากประชากรเพิ่มมากขึ้น และโครงสร้างพื้นฐานปัจจุบันไม่เพียงพอ โดยแนวทางแก้ไขนั้น ขอให้ดำเนินการซ่อมแซมโรงงาน RO โดยขอสนับสนุนงบกลาง และให้มีการลงทุนขยายท่อส่งนำประปาจากแผ่นดินใหญ่

ขณะที่ปัญหาด้านการคมนาคมในพื้นที่ ปัจจุบันการเจริญเติมโตของธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ไม่สอดคล้องกับความสามารถในการรองรับการเดินทาง ทั้งทางอากาศและทางน้ำ รวมถึงการจัดการระบบจราจรและผิวจราจรภายในพื้นที่ เห็นควรให้มีการเพิ่มเที่ยวบิน เพื่อเป็นการรองรับ Mega Events ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่การคมนาคมทางน้ำ ควรมีการปรับปรุงท่าเทียบเรือ สิ่งก่อสร้างที่อยู่บนบกและใต้น้ำ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของปริมาณผู้เดินทาง และรองรับการเพิ่มขึ้นของเที่ยวเรือ รวมถึงสร้างท่าเทียบเรือสำราญ และมารีน่า เพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่

ในการนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้รับทราบปัญหาความต้องการและแนวทางการแก้ไขปัญหา พร้อมรับเรื่องไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นของขวัญให้กับพี่น้องประชาชนชาวเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อไป.