ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) “เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ของพระรูปหนึ่ง” ครูบาโลงศพ อุโบสถหลังแรกของตำบล เจริญพรศรัทธามาช่วยสนับสนุน

“เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ของพระรูปหนึ่ง” ครูบาโลงศพ อุโบสถหลังแรกของตำบล เจริญพรศรัทธามาช่วยสนับสนุน

เชียงใหม่ เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วทั้งตำบล เจ้าคณะ เจ้าอาวาส สัปเหร่อ สล่าต่อโลงศพ พิธีกรงานบุญงานข่าวดำ เป็นทุกอย่างเท่าที่ความสามารถจะทำให้แก่ญาติโยม ในต.ปิงโค้ง เชียงใหม่ เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วทั้งตำบล เจ้าคณะ เจ้าอาวาส สัปเหร่อ สล่าต่อโลงศพ พิธีกรงานบุญงานข่าวดำ เป็นทุกอย่างเท่าที่ความสามารถจะทำให้ ให้กับญาติโยม ในตำบลปิงโค้ง ครูบาโลงศพ มาวันนี้หวังมีอุโบสถหลังแรกของตำบล เพราะ 13 วัด ขาดกำลังขาดศรัทธามาช่วยสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวพาไป ดูคำว่า “เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ของพระองค์หนึ่ง” ในต.ปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากในตำบลปิงโค้งมี 13 วัด ไม่มีอุโบสถแม้แต่วัดเดียว ต้องออกมาขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมสร้างเพื่อพระสงฆ์ได้ใช้ประกอบกิจทางศาสนา ขณะที่เดินทางไปที่วัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พบ พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ เจ้าคณะตำบลปิงโค้งและเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง กำลังประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพฟรี ให้ผู้เสียชีวิต ญาติได้มาร้องขอพร้อมเผาศพ หรือ ฌาปนกิจศพ ให้ฟรี เพื่อส่งผู้เสียชีวิตที่ยากไร้ได้ประกอบพิธีตามศาสนา ครูบาโลงศพ กล่าวว่าตอนนี้อตามาเป็นทุกอย่าง ทำทุกอย่างบางวันเป็นเจ้าคณะ บางวันเป็นเจ้าอาวาส บางวันเป็นสัปเหร่อ ทุกวันอาตมาเป็นสล่าต่อโลงศพแจกฟรี

ตอนนี้มีวัดจังหวัดเชียงราย ร้องขอมา 20 โลง เร่งต่อเพื่อมอบให้กับางวัด บางวันเป็นพิธีกรงานบุญงานขาวดำ ยังเป็นแม้แต่ผู้จัดงาน เพื่อให้มีการสืบทอดสืบสานพระพุทธศาสนาคงสืบไป แต่ปัญหาในพื้นที่ตำบลปิงโค้ง 13 วัด ไร้อุโบสถ เพราะแต่บ้านที่มีวัดมีศรัทธา 20 -30 ครัวเรือน มีศรัทธาน้อย เป็นวัดป่าวัดดอยห่างไกล ขาดญาติโยมเดินทางเข้ามาทำบุญ ชาวบ้านในพื้นที่ก็มีฐานะยากจน ปานกลางพอที่จะทำบุญได้เท่ากำลังที่มี ส่วนญาติโยมจากต่างจังหวัดจะเดินทางมาก็ไกลต้องเป็นช่วงวันหยุดบาง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การรวบรวมปัจจัยไม่ได้มาก

ตอนนี้อาตมาพร้อมคณะพระสงฆ์ในตำบล ก็หวังอยากมีอุโบสถสักหลังเพื่อใช้ประกอบกิจทางศาสนา โดยเฉพาะการใช้บวชพระ ที่ต้องทำในอุโบสถเท่านั้น จะบวชพระ 1 ครั้ง ต้องเดินทางไปยังอำเภอเชียงดาว กว่า 30 กิโลเมตร ทั้งพระและญาติโยมลำบาก การเดินทางบางบ้านจะไปร่วมงานบุญ แต่รถก็ไม่มี เงินทองจะร่วมทำบุญก็น้อย อาตมาก็ช่วยทำให้ทุกอย่างแต่การทำบุญน้อยลง ศาลาใช้ประโยชน์เป็นทั้งโรงงานที่ต่อโลงศพ มีงานศพเป็นศาลาเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่พักญาติโยมมาร่วมเผาศพ อุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหลัง 4,500,000 บาท จะมีพิธิวางศิลาฤกษ์ในวันอาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.39 น. ขอเจริญพรบอกบุญมายังศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตมตตาทุกท่านได้ร่วมสร้างมหาทานบารมีในครั้งนี้ ตามจิตศรัทธา ขณะนี้ยังขาดประธานอุปถัมภ์ในการทอดถวายสร้างอุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง ญาติโยมร่วมทำบุญทอดกฐินเดินทางมาที่วัดปางมะกง หรือ ผ่านทางธนาคารออมสิน 020425396544 วัดปางมะกง เพื่อสร้างอุโบสถ สอบถามได้เฟซบุ๊ก พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี หรือโทรสอบถาม พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ หมายเลข 091-6349473 ขออานิงนส์แห่งความดีที่ทุกท่าน ได้ร่วมกันกระทำในครั้งนี้ดลบันดาลให้ทุกท่านปราศจากทุกข์ โศก โรค ภัยต่างๆ ประกอบไปด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ธนสารสมบัติ ไปตลอดกาลนานเทอญฯ.

ทรงวุฒิ ทับทอง