ข่าวรัฐสภา

กมธ. ท่องเที่ยว จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อ ระดมความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ

กมธ. ท่องเที่ยว จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อ ระดมความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม แกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรม เดอะ พาโก้ ดีไซน์ จังหวัดภูเก็ต คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา จัดการสัมมนา เรื่อง “การส่งเสริมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและชุมชนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล” โดยมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานในพิธีเปิด และมีคณะกรรมาธิการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดระนอง จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล เข้าร่วมการสัมมนา
.
สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น
1. การบรรยายพิเศษ เรื่อง แผนส่งเสริมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและชุมชนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล โดย นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
2. การอภิปรายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
– ประเด็น “การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางน้ำ และการท่องเที่ยวทางน้ำ โครงการสร้างสนามบินอันดามันสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและเชื่อมโยงกับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน” โดย นายวัฒนา โชคสุวณิช ประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญไทย
– ประเด็น “การพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ การขยายศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน” โดย นางณัฏฐิรา แพงคุณ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

– ประเด็น “มุมมองความพร้อมของภาคเอกชนในการสนับสนุนและพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันสู่การเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการท่องเที่ยวทางทะเล ในการเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มทางเลือกการเดินทางทางน้ำภายในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน” โดย นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน
– ประเด็น “การสนับสนุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในแต่ละจังหวัด เพื่อรองรับการขยายตัวของการเป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันในทุกมิติ” โดย นายกรวุฒิ บรรยงวรพินิจ ผู้อำนวยการกองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
3. การแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น และข้อเสนอแนะโดย จับคู่กลุ่มจังหวัด กลุ่มที่ 1 จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดกระบี่ กลุ่มที่ 2 จังหวัดสตูล และจังหวัดระนอง และกลุ่มที่ 3 จังหวัดตรัง และจังหวัดพังงา เพื่อรวบรวมปัญหาและอุปสรรค พร้อมทั้งแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและชุมชนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล
.
ภายหลังการสัมมนา คณะกรรมาธิการฯ จะรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เสนอไปยังรัฐบาลต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน