ข่าวรัฐสภา

สว.ภาคอีสานตอนบน ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาจริงพร้อมเสนอแนวทางช่วยเหลือพี่น้องตำบลกกตูม

สว.ภาคอีสานตอนบน ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาจริงพร้อมเสนอแนวทางช่วยเหลือพี่น้องตำบลกกตูม

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย นางผ่องศรี ลาลุน ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามการปฎิบัติราชการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมเดินทางลงพื้นที่จริงตามข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้แก่
– เสนอให้มีการสร้างสนามกีฬาตำบลกกตูม
– เสนอให้มีการปรับปรุงถนนในพื้นที่หมู่บ้าน ถนนเพื่อใช้เข้าพื้นที่การเกษตร หมู่ 13 ต.กกตูม และคอสะพานในพื้นที่ตำบลกกตูมที่ชำรุด
ต่อจากนั้นได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านกกตูม ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพื่อพบปะพูดคุยพร้อมทั้งรับฟังความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนเดิม โดยเปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนได้หารือร่วมกัน ได้รับการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเด็นข้างต้นได้รับเรื่องไปพิจารณาการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับประเด็นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ การขยายไฟฟ้าห้วยไผ่ ต.กกตูม ในโอกาสนี้ได้มีข้อเสนอเพิ่มเติม ดังนี้
– เสนอให้มีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมในพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบล และในพื้นที่เขตป่าไม้และอุทยานฯ

– เสนอให้มีการแก้ไขปัญหาเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินของประชาชน
– เสนอให้มีการก่อสร้างระบบประปาภูเขาในหลายหมู่บ้าน และการต่อเติมการส่งน้ำระบบท่อของตำบลกกตูม
– เสนอให้มีการสนับสนุนจัดหายานพาหนะให้โรงเรียนเพื่อนำไปรับ-ส่งนักเรียนที่ห่างไกล เพราะโรงเรียนไม่มีงบประมาณเพียงพอ
.
คณะกรรมการฯ ได้กล่าวชื่นชมหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาและความต้องการของประชาชน พร้อมได้แนะนำแนวทางในการดำเนินการ พื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับประเด็นใดที่เกินกว่าอำนาจหน้าที่ของจังหวัด คณะกรรมการฯ จะนำไปดำเนินการติดตามตามกลไกของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน