ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 (เพื่อไทย)ร่วมสืบสาน ฮีต 12 คลอง 14 ที่ วัดบะยาว ต.อุ่มเม่า

ร้อยเอ็ด…
ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 (เพื่อไทย)ร่วมสืบสาน ฮีต 12 คลอง 14 ที่ วัดบะยาว ต.อุ่มเม่า

*วันนี้ อาทิตย์ที่ 11 ส.ค.2562 ณ.บนศาลาวัดบ้านบะยาว ม.8 ต.อุ่มเม่า อ.โพนทองจ.ร้อยเอ็ด นายนิรมิต สุจารี ส.ส. ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคเพื่อไทย ร่วม กับประชาชนจาก 12 หมู่บ้านของตำบลอุ่มเม่า อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด มากกว่า 2,000 สืบสานประเพณีเก่าแก่ ฮีต 12 คลอง 14 (ทอดเทียนขับร้องสรภัญญะ)
** สืบเนื่อง ประเพณีทอดเทียนขับร้องสรภัญญะเป็นประเพณีที่เก่าแก่ ทำในช่วงเข้าพรรษาช่วงกลางพรรษาจนถึงก่อนออกพรรษา เป็นประเพณีภาพรวม ของตำบล(หมุนเวียนหมู่บ้านทุกสัปดาห์) การทอดเทียนเหมือนกับการแห่เทียนจํานําพรรษาจะแตกต่างบ้างเล็กน้อยอาจจะมีประกวดขับร้องสรภัญญะ ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนแต่ละหมู่บ้านจะมีการซ้อมขับร้องสรภัญญะเพื่อความพร้อมในการแข็งขัน
*** พระครูเจ้าคณะตำบลอุ่มเม่ากล่าวถึงวัตถุประสงค์ ๑ เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้ ให้อนุชนรุ่นหลังได้ปฏิบัติต่อไป .๒ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้กับประชาชนได้เห็นความส าคัญและเอาใจใส่ เป็น ตัวอย่างแก่ลูกหลาน/เยาวชนรุ่นหลังให้คงอยู่สืบไป .๓ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีพร้อมถือโอกาสเป็นการเยี่ยมยามถามข่าว สารทุกข์สุกดิบของไทบ้าน ในตำบลอุ่มเม่า อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด.

ดำเนิน พรมไชยา/ถ่ายภาพ-รายงาน