Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) กองทุนแม่ของแผ่นดิน พื้นที่ภาคเหนือตอนบน จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ปี 67 โรงแรมน่านตรึงใจ บูทีค อ.เมือง จ.น่าน

กองทุนแม่ของแผ่นดิน พื้นที่ภาคเหนือตอนบน จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ปี 67 โรงแรมน่านตรึงใจ บูทีค อ.เมือง จ.น่าน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมน่านตรึงใจ บูทีค อ.เมือง จ.น่าน นายนิวัฒน์งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวเปิดการฝึกอบรม พัฒนาศักยภาพเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมี นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ และประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภาค 5, เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ระดับภาค และจังหวัด, พัฒนาการจังหวัดน่าน และ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชน, เจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด, เจ้าหน้าที่ สำนักงานเทศบาลนคร ฝ, สำนักงานเทศบาลเมืองและ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปส.ภาค 5 เข้าร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้

นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ตามนโยบายยาเสพติดของรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ครอบคลุมทุกแห่งทั่วประเทศ และทุกภาคส่วนในสังคม ได้บูรณาการร่วมมือกันดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง และเต็มความสามารถมาอย่างต่อเนื่องจากการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนด้วยกองทุนแม่ ของแผ่นดิน และสำนักงาน ป.ป.ส. พบว่าการขับเคลื่อนงานด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง จะเป็นส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนแม่ของแผ่นดินให้ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ทั้งการสร้างความเข้าใจให้ตรงกันในทุกระดับ การมีส่วนร่วมกันในทุกกระบวนการ การแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์ และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันการพัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้มีศักยภาพเป็นเครือข่ายระดับจังหวัด และภาค จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร เทคนิควิธีการแก้ไขปัญหาอุปสรรค รวมทั้งบทเรียนและประสบการณ์ เกิดความสามัคคีความร่วมมือ และสามารถบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ ผมคาดหวังว่าจะเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ทั้งการแก้ไขปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานที่ผ่านมา และแสวงหาทิศทางการดำเนินงานร่วมกัน รวมทั้งสามารถยกระดับหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ได้ในอนาคต

ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดแผนปฏิบัติการภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นแผนระดับที่ 3 รองรับการนำนโยบายและแผนระดับชาติว่าดวยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด (พ.ศ.2566 – 2570) ไปสูการปฏิบัติภายใต้กรอบมาตรการป้องกันยาเสพติด โดยกำหนดให้ป้องกันบุคคลไม่ให้เขาไปเกี่ยวของกับยาเสพติด ทั้งในด้านการเสพและการค้ายาเสพติด รวมถึงป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ในกลุมเป้าหมายต่าง ๆ ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มแรงงานในและนอกระบบ ประชาชนทั่วไป กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มครอบครัว รวมถึงการเฝ้าระวังและป้องกันความเสี่ยงเชิงพื้นที่ ทั้งพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา และพื้นที่สื่อสังคมออนไลน (Social Media) เสริมสร้างความเข็มแข็งและการมีสวนรวมของภารรัฐ ภาคเอกชน หน่วยงาน
ท้องถิ่น ครอบครัว และชุมชน ในการเฝ้าระวังและป้องกันยาเสพติด และมาตรการบำบัดรักษายาเสพติดที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเพื่อลดผลกระทบต่อสังคม ส่งเสริมการมีส่วนรวมของชุมชน ภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา ดูแลช่วยเหลือผู้เสพยาเสพติดให้ได้รับการดูแลอย่างไม่เลือกปฏิบัติ พัฒนาคุณภาพชีวิต ให้สามารถอยู่รวมในสังคมชุมชนได้อยางปกติสุขและเท่าเทียม ในปี 2566 เครือขายกองทุนแม่ของแผนดินภาคเหนือตอนบน ได้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการบูรณาการการทำงานรวมกับภาคีเครือขายทั้งภาครัฐ และ ภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเสริมสร้างความเขมแข็งและพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อการป้องกันปัญหา
ยาเสพติดในหมู่บ้านชุมชน ด้วยวิธีการต่างๆ ตามความเหมาะสม เช่น การจัดเวทีประชาคมค้นหาผู้เกี่ยวของ การเดินเวรยาม ตั้งจุดตรวจในหมู่บ้าน การนำผู้เสพเขารับการบำบัดรักษา โดยเฉพาะการเสริมสร้างการมีส่วนรวมของหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อขยายและซ่อมเสริมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผนดิน พัฒนาและยกระดับความเข็มแข็งตามกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดินนำไปขยายต่อในเชิงปฏิบัติในหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมทั้งการสนับสนุนให้กองทุนแม่ของแผ่นดินดำเนินการ พัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาอาชีพ แก่ประชาชนในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติดในแต่ละพื้นที่ ปัจจัยที่ส่งผลให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานของกองทุนแม่ของแผนดินทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือ
ตอนบน สามารถบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน เห็นผลเป็นรูปธรรม มีความก้าวหน้า ประกอบด้วย เครือข่ายกองทุนแม่ระดับภาค และระดับจังหวัด อำเภอ จนสามารถจัดตั้งหมู่บ้าน ชุมชนกองทุนแม่ของแผนดินแล้ว จำนวน 2,971 กองทุน และในปี 2567 มีแผนการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน
ต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินในแต่ละอำเภอ เพิ่มอีก จำนวน 125 หมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้มีเครือข่ายกองทุนแม่เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันได้มีการสร้างเครือขายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับภาค 1 เครือข่าย เครือข่ายกองทุนแม่ของแผนดินระดับจังหวัด 8 เครือข่าย เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอ 103 เครือข่าย การพัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินตั้งแต่ระดับภาค จังหวัด อำเภอ จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูล ข่าวสาร เทคนิค วิธีการ ปัญหา/อุปสรรค วิธีการแก้ไขปัญหา รวมทั้งบทเรียนและประสบการณ์เป็นพลังความรวมมือการทำงาน เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน

เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผนดินในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีความเข็มแข็งรวมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามบริบท
แต่ละชุมชน คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผนดินพื้นที่ภาคเหนือตอนบน จึงได้รวมกับสำนักงานปองกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายกองทุนแม่ของแผนดินพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2567เพื่อให้สมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผนดินในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด ได้พัฒนาองค์ความรู้ประสบการณ์ และมีศักยภาพในการทำงานในพื้นที่ของตนเองยิ่งขึ้น

และในการนี้ยังได้ศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่อ.ท่าวังผา และอ.ภูเพียง จ.น่าน โดยในวันที่ 14 มีนาคม 2567 เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านต้นฮ่าง หมู่ที่ 2 ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน รับบรรยาย “การขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านต้นฮ่าง” โดยวิทยากร กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านต้นฮ่าง และไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหนองเต่า หมู่ที่ 3 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน และรับฟังบรรยาย “การขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหนองเต่า” และสรุปผลการศึกษาดูงาน และการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดในช่วง 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2567.

ทรงวุฒิ ทับทอง