Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มหาสงกรานต์ประจำปี 2567 มุกดาหาร บวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เสริมบุญบารมี เสริมดวงเศรษฐี

มหาสงกรานต์ประจำปี 2567 มุกดาหาร บวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เสริมบุญบารมี เสริมดวงเศรษฐี

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 17.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ แก่งกะเบา ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยมี นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ว่าที่ร้อยตรีเอกวัฒนา คงคาน้อย นายอำเภอหว้านใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวอำเภอหว้านใหญ่ร่วมรำบวงสรวงประกอบพิธี จำนวนมาก

อาจารย์เชียง ดร.ปัณณวิชญ์ พิบูลธนาภิรมย์ บัณฑิตาจารย์ เป็น เจ้าพิธี อ่านประกาศถวายสักการะเทวตาพลีบูชา พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช แห่งแก่งกะเบา จังหวัดมุกดาหาร งานมหาสงกรานต์ประจำปี 2567 พร้อมโปรยเงินแจกผู้ร่วมพิธี อย่างคึกคัก
โดยอำเภอหว้านใหญ่ได้จัดพิธี บวงสรวง พญาศรีภุชงค์มุดานาคราช ในวันที่ 12 เมษายน ของทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคล ในวันขึ้นปีใหม่ไทย

อาจารย์เชียง กล่าวว่า พญาภุชงค์นาคราช เป็นพญานาคที่มีผิวกายเป็นสีเทา เป็นเจ้าวิสุทธิเทวา เป็นพญานาคราชประจำองค์พระศิวะมหาเทพ หรือพระอิศวร อยู่ในตระกูลฉัพพะยาปุตตะ พร้อมนำกล่าวขอให้เจริญรุ่งเรืองในธรรม อุดมสมบูรณ์ในทรัพย์ทั้งปวง เป็นเศรษฐีโดยทั่วกัน

พญาศรีภุชงค์มุดานาคราช เป็นประติมากรรมพญานาคเกล็ดหินอ่อนสีขาวหมอกมัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง บริเวณแก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่จังหวัดมุกดาหาร มีความสูง 11.11 เมตร ความยาว 51.40 เมตรตลอดลำตัวเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสักการะขอพรลอดใต้ท้องพญานาค เพื่อความเป็นศิริมงคล ความสำเร็จ ร่ำรวย และแข็งแรง.