ข่าว เลย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก ถวายเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์

ที่ บริเวณวัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายสามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย นางธารตะวัน จรูญพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เพื่อร่วมกันสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี ให้คงอยู่และส่งต่อสู่รุ่นต่อรุ่น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากเป็นงานแห่ต้นดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก


สำหรับงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จะมีขึ้นในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ (วันที่ 14 เมษายน 2567) หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกปี โดยในแต่ละคุ้มบ้านจะร่วมแรงร่วมใจประดิษฐ์ต้นดอกไม้ให้เสร็จภายใน 1 วัน มีลักษณะเป็นรูปทรงปราสาทผึ้งขนาดใหญ่แตกต่างกัน เพื่อบูชาพระรัตนตรัย เพราะเชื่อกันว่าการบูชาด้วยดอกไม้ถือเป็นสิ่งที่เป็นมงคล สร้างความเป็นสิริมงคลในวันเถลิงศกขึ้นจุลศักราชใหม่ และให้ชีวิตอยู่ดีมีสุข

จากนั้น จะนำมารวมกันที่วัดศรีโพธิ์ชัย เพื่อร่วมกันแห่ต้นดอกไม้ในช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม โดยปีนี้มีต้นดอกไม้เข้าร่วมแห่ จำนวน 12 ต้น และต้นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุด มีความสูงประมาณ 18 เมตร กว้างกว่า 3 เมตร โดยก่อนเริ่มแห่จะมีการจุดเทียนภายในต้นดอกไม้ให้สว่างไสวไปทั่วทั้งต้น พร้อมกับกล่าวบูชาพระรัตนตรัย และในขณะที่แห่ต้นดอกไม้ คนหามต้องโยกต้นดอกไม้ให้หมุนซ้ายหมุนขวาประกอบจังหวะเสียงดนตรี เวียนไปทางซ้ายพระอุโบสถ ถวายพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา จนครบ 3 รอบ แล้วจึงนำต้นดอกไม้วางไว้รอบพระอุโบสถ เพื่อบูชาพระรัตนตรัยตลอดทั้งคืน และนอกจากจะแห่ต้นดอกไม้ในวันสงกรานต์แล้ว ก็จะแห่ในวันพระตลอดเดือนเมษายน ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 16 และ 23 เมษายน 2567


ทั้งนี้ ต้นดอกไม้ใหญ่บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว และวัฒนธรรม 3 ผี ของจังหวัดเลย สามารถคว้ารางวัลที่ 1 ในการเข้าร่วมขบวนแห่ “งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร

พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร  รายงาน