ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

เกษตรกรปทุมธานีสุดทน บุกเรียกร้องชลประทานหยุดปล่อยน้ำ เหตุกระทบไม่มีน้ำทำการเกษตร

20 เมษายน 67 ที่ ฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (พระธรรมราชา) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ สำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายมนัส พุทธรักษ์ ตัวแทนเกษตรอำเภอหนองเสือ พร้อมด้วย ผู้นำท้องถิ่นในอำเภอหนองเสือ และ เกษตรกรอำเภอหนองเสือกว่า 100 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำของชลประทาน ที่ระบายน้ำดีออกไปผลักดันน้ำเค็ม จนเกษตรกรทั้งอำเภอหนองเสือ ขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร สุดทนรวมตัวเดินทางมาเรียกร้องและกดดันให้ชลประทานแก้ไขการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อำเภอหนองเสือ ภายหลังจากน้ำในคลองชลประทานตั้งแต่คลองชลประทานที่ 7 – คลองชลประทานที่ 14 แห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำมาทำการเกษตรได้


นายมนัส พุทธรักษ์ ตัวแทนเกษตรอำเภอหนองเสือ  กล่าวว่า  เกษตรกรทั้งหมดในอำเภอหนองเสือต่างตกใจที่น้ำภายในคลองชลประทานทั้งหมดในอำเภอหนองเสือ เกิดลดฮวบอย่างน่าตกใจซึ่งบางคลองชาวบ้านสามารถเดินข้ามคลองได้ จนเกษตรกรหวั่นวิตกว่าจะไม่มีน้ำใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ซึ่งทราบข่าวว่าทางชลประทานได้มีการเปิดประตูน้ำทุกบาน เพื่อนำน้ำดีไปผลักดันน้ำเค็มที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งหากจากนี้ภายใน2-3วัน หากไม่มีการแก้ไขในการบริหารจัดการน้ำ น้ำต้องแห้งหมดคลองอย่างแน่นอน วันนี้จึงเดินทางมาให้ชลประทานแก้ไขปัญหาดังกล่าว


นายสุริยา ธรรมธารา สจ.เขต1 หนองเสือกล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนท้องถิ่นในอำเภอหนองเสือ และเป็นตัวแทนเกษตรกรได้เดินทางมาเรียกร้องให้ชลประทานดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งภายในการประชุมหารือกันนั้นทางชลประทานได้รับปากเกษตรกรที่เข้าร่วมประชุมว่าภายใน 2-3 วันนี้จะมีการผันน้ำมาช่วยเหลือ ซึ่งหากภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้( 22เม. ย.)ระดับน้ำภายในคลองชลประทานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องตยเองพร้อมเกษตรกรภายในอำเภอหนองเสือ จะเดินทางมากดดันและเรียกร้องเรื่องดังกล่าวนี้อีกครั้งต่อไป
สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน