ข่าว พะเยา

พะเยา แปลก!!ล้างป่าช้าเลี้ยงลาบ-แกงอ่อม เนื้อ ฉายหนังกลางแปงให้ผีดู ตลอดคืนเพื่อสบทบทุนสร้างเมรุเผาศพใหม่

พะเยา แปลก!!ล้างป่าช้าเลี้ยงลาบ-แกงอ่อม เนื้อ ฉายหนังกลางแปงให้ผีดู ตลอดคืนเพื่อสบทบทุนสร้างเมรุเผาศพใหม่ แทนเก่า หลังถูกเสี่ยกำมะลอหลอกเป็นเจ้าภาพสร้าง

วันที่ 27 มกราคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระครูประยุต สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ร่วมกับชาวบ้าน ป่าสัก หมู่5-12 ทำพิธี ล้างป่าช้า เลี้ยง อาหารคาวหวาน และ ฉายหนัง ให้ผู้วายชนม์หรือผี ภายในสุสาน บ้านป่าสัก หลังจากถูกเสียกำมะลอหลอกสร้างเมรุ และ ได้มีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสมทบทุนเพื่อจัดสร้าง แต่ยังขาดทุนทรัพย์ อีกจำนวนหนึ่ง จึงทำพิธีลลงเสาเอกเป็นปฐมฤกษ์ สร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยจัดพิธี ทำบุญล้างป่าช้า ทำพิธีให้ แก่ ญาติพี่น้องผู้ที่วายชนม์ และจัดตั้งโต๊ะเลี้ยงอาหารคาวหวานลาบ-แกงอ่อม เนื้อ พร้อม ฉายหนังกลางแปลงให้ทั้งคนและผีดู กว่า 3 เรื่อง ตลอดคืนสำหรับการทำพิธีล้างป่าช้า เลี้ยงอาหารคาวหวาน แกงอ่อม เนื้อ น้ำ และ สุรา ในครั้งนี้ เพื่อ เป็นการหาทุนสมทบทุน ในการสร้างเมรุปลอดมลพิษ ที่ยังขาดทุนทรัพย์บางส่วนด้วย

สำหรับการสร้างเมรุในครั้งนี้ เพราะ เมรุเก่าหรือ ได้แตกหักผุพัง แทบจะใช้การไม่ได้ มานานหลายสิบปี ทางคณะสงฆ์และชาวบ้านป่าสักตลอดจน พุทธศาสนิกชนทั่วไป สมทบทุนสร้าง เมรุใหม่แบบปลอดสารมลพิษ เพื่อใช้ในสาธารณะ ให้ กับชุมชนต่อไป

พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย ได้ กล่าวว่า ทางวัดศรีบุญชุมและคณะศรัทธา และร่วมกันทำพิธีสืบถอนที่สร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษหรือ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและล้างป่าช้า ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ หลังจากที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน จากคณะศรัทธาญาติโยม ที่หลั่งไหล เข้ามาสมทบทุน จึงได้ ทำการเปิดปฐมฤกษ์ลงเสาเอก เพื่อดำเนินการสร้างเมรุด้วยจำนวนเงินที่ทางคณะศรัทธาญาติโยมได้ร่วมบริจาคเข้ามา แต่ ยังขาดปัจจัย อีกจำนวนหนึ่ง จึงอยากฝากถึงพี่น้อง คณะศรัทธาญาติโยม ลูกศิษย์ลูกหาที่ มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาค เงินเพื่อสมทบทุน ในการสร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ให้กับ ประชาชนในพื้นที่ บ้านป่าสัก ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยาฝากถึงญาติโยมที่ต้องการจะร่วมเป็นเจ้าภาพและสนับสนุนการสร้างเมรุของวัดศรีบุญชุม สนใจร่วมทำบุญได้ที่ บัญชีวัดศรีบุญชุม ธนาคารกรุงไทย สาขาพะเยา เลขบัญชี 512-0-42721-9
หรือติดต่อพระครูประยุตสีลสุนทรโทร.097-979-9909 – 090-488-6341

สัมภาษณ์พระครูประยุทธ ์สุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลแม่ใจ

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา